Doanh nhân

Việt Nam giảm mạnh chỉ số niềm tin tiêu dùng

Theo báo cáo mới nhất về Chỉ số niềm tin tiêu dùng được công ty Nielsen công bố hôm 27-7. Chỉ số của Việt Nam giảm mạnh, ngược lại với các quí trước, chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam trong quí 2 giảm xuống chỉ còn 104 điểm (giảm 8 điểm so với quí 1) - mức giảm lớn nhất so với các quốc gia thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương trong quý này.

Ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, cho biết trong báo cáo: Đây là lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam đạt con số không mấy lạc quan trong tháng 2-2015, và đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng đã giảm mạnh. Môi trường bán lẻ của Việt Nam không còn có tốc độ phát triển nhanh như trong năm 2012. Hiện nay các nhà bán lẻ đang đấu tranh để duy trì tăng trưởng, với mức tăng chỉ từ 2% - 3% cho hầu hết các tháng trong một năm qua.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Việt Nam giảm mạnh

Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Việt Nam giảm mạnh

Theo khảo sát cho thấy người tiêu dùng đang cảm thấy ít lạc quan về tương lai gần, nhưng họ vẫn đặt niềm tin vào tương lai xa hơn, hầu hết người tiêu dùng đều mong đợi nền kinh tế sẽ cải thiện trong năm tới, vị này cho biết. Báo cáo cũng cho thấy, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á tiếp tục là những người tiêu dùng có khuynh hướng ưu tiên tiết kiệm cao nhất thế giới, với gần bốn trên năm người (70%) để dành tiền nhàn rỗi của mình vào tiết kiệm, so với con số 48% trên toàn cầu.

Người tiêu dùng ở Việt Nam vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu về tiết kiệm (73%), tiếp theo là Philippines (72%), Indonesia (69%), Singapore (66%), Thái Lan (66%) và Malaysia (65%). Ý định thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể, 86% những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát cho biết đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của họ trong vòng 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình bởi vì hầu hết họ nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế tại thời điểm này. Hơn ba trong số năm người tiêu dùng Việt Nam đã cắt giảm chi tiêu cho việc mua quần áo mới, sử dụng khí đốt và điện. Khoảng một nửa người tiêu dùng đã cắt giảm các mục giải trí gia đình (57%) và trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ (48%). Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng, sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi cho các mục lớn như du lịch dịp lễ và nghỉ hè (45%) và mua các sản phẩm công nghệ mới (35%).

Chỉ số niềm tin tiêu dùng giảm mạnh so với quý trước và các nước trong khu vực

Chỉ số niềm tin tiêu dùng giảm mạnh so với quý trước và các nước trong khu vực

Được tiến hành từ năm 2005 cuộc khảo sát toàn cầu của Nielsen về niềm tin người tiêu dùng (NTD) và khuynh hướng chi tiêu. Đây là khảo sát đo lường mức độ niềm tin của NTD, các mối quan tâm chính và khuynh hướng chi tiêu của hơn 30.000 người trả lời có sử dụng Internet ở 60 quốc gia. Mức độ niềm tin NTD cao hơn hay thấp hơn mức cơ sở 100 điểm sẽ cho thấy được mức độ lạc quan hay bi quan của NTD vào niềm kinh tế.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo