Doanh nhân

Việt Nam mới hơn 90 triệu dân, nhưng đã có tới 100 triệu thẻ ngân hàng

Theo báo cáo tổng kết Banking Vietnam 2016, tính đến cuối năm 2015, lượng thẻ phát hành trên toàn quốc đạt 99,5 triệu thẻ, tăng gấp 2 lần so với năm 2010.

Với số thẻ tương ứng trên, hiện nay Việt Nam có gần 17.000 máy ATM và 230.000 thiết bị chấp nhận thẻ (POS). Trong đó, 67 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua Internet và 34 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua mobile.

Số lượng thẻ ngân hàng được mở.

Tính đến cuối năm 2015, lượng thẻ phát hành trên toàn quốc đạt 99,5 triệu thẻ.

Năm 2015, thanh toán thẻ qua Internet đạt 2,2 triệu khách hàng.

Chỉ tính riêng với dịch vụ cung ứng thanh toán (trong đó có dịch vụ ví điện tử), cơ quan quản lý đã cấp phép cho 16 tổ chức phi ngân hàng cung cấp dịch vụ này. Năm 2015 các tổ chức này đã cung ứng 4 triệu ví điện tử, với tổng giá trị giao dịch trên 30.000 tỷ đồng.

Số lượng thẻ ngân hàng mở qua các năm.

Số lượng thẻ ngân hàng theo các năm (Đvt: triệu thẻ). MQ

Theo ông Phạm Xuân Hòe – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, khả năng lớn mạnh và cạnh tranh của một ngân hàng dựa vào 3 trụ cột chính: vốn, công nghệ-sản phẩm và chất lượng nguồn nhân lực.

Hiện nay, nhiều ngân hàng trong nước đã gia tăng đầu tư cho công nghệ thông tin, nhưng tỷ lệ còn khiêm tốn, chỉ khoảng 5% tổng mức đầu tư của một ngân hàng cho các tài sản cố định. Trong khi đó, các ngân hàng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương bỏ khoảng 7,3 tỷ USD/năm để đầu tư vào hạ tầng IT. Đơn cử, mỗi ngân hàng tại Singapore bỏ khoảng 200 triệu USD/năm vào hệ thống công nghệ.

Theo Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng, đặc biệt là công nghệ rất quan trọng và cần thiết đối với các ngân hàng. Bởi lẽ, công nghệ thông tin đang bùng nổ và nó có khả năng thay đổi nhanh chóng thị trường, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính.

Mỹ Lan/Trí thức trẻ

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo