Việt Nam sắp thành “công xưởng” giày dép của thế giới?
Tính đến cuối tháng 9/2015, số lượng giày dép của công ty Pou Chen sản xuất tại Việt Nam chiếm 42%, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2014. Tổng sản lượng mỗi năm của Pou Chen (có trụ sở tại Đài Loan) là khoảng hơn 300 triệu đôi, doanh số từ giày dép và hàng may mặc chiếm 75% của tổng doanh thu của toàn công ty.
Đại diện của Pou Chen - ông Amos Ho cho biết công ty đã từng bước chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam kể từ năm 2012 vì chi phí tiền lương và nhân nhân tại Trung Quốc đang tăng cao chóng mặt trong những năm gần đây. “Chúng tôi nhận thấy sự ổn định lâu dài ở Việt Nam, cả về kinh tế và chính trị” - ông Amos Ho chia sẻ.
Những thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Nike và Adidas sẽ chọn sản xuất ở Việt Nam
Pou Chen không phải là công ty duy nhất chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Hiện nay nhiều công ty Đài Loan đang tích cực đầu tư vào Việt Nam, trong đó có đối thủ cạnh tranh của Pou Chen là Feng Tay (hơn 50% sản lượng của công ty này đang tập trung tại Việt Nam).
Bên cạnh đó, Công ty Far Eastern New Century - FENC cũng đã lên kế hoạch rót 307 triệu USD vào nhà máy sản xuất mới tại Việt Nam hồi tháng 6 và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào nửa cuối năm 2016.
Nikkei trích lời đánh giá của ông Peggy Shih - Chuyên gia phân tích của Hãng tư vấn đầu tư chứng khoán Yuanta, cho rằng các nhà cung ứng giày dép đang tích cực chuyển các nhà máy sang Việt Nam để đón đầu cơ hội mà Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại.
Theo chuyên gia này, một khi TPP được thông qua thì những hàng hóa từ các nước thành viên trong TPP xuất khẩu qua thị trường Mỹ sẽ được hưởng mức thuế quan ưu đãi. Khi đó những thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Nike và Adidas sẽ chọn sản xuất ở Việt Nam nhiều hơn.
Cafef/Trí thức trẻ/Nikkei
End of content
Không có tin nào tiếp theo