Doanh nhân

Volkswagen tặng thẻ tín dụng 1.000 USD xoa dịu khách hàng

Volkswagen (VW) vừa thông báo sẽ tặng thẻ tín dụng 1.000 USD nhằm đền bù những thiệt hại của khách hàng trong vụ bê bối khí thải vừa qua. Động thái này của VW nhằm xoa dịu sự giận dữ của khách hàng cũng như các đại lý của hãng.

Bồi thường hay "mua chuộc"?

Một trong những việc VW cần làm là bồi thường cho khách hàng và đại lý - những "nạn nhân" sở hữu những dòng xe gian lận khí thải của Công ty vừa qua. Mỗi khách hàng sẽ nhận một thẻ tín dụng trị giá 1.000 USD, trong đó 500 USD trong thẻ trả trước Visa và 500 USD dùng để chi tiêu tại các đại lý của VW, cùng 3 năm miễn phí dịch vụ cứu hộ xe trên đường của hãng này. 

Dù là một động thái đúng đắn và cần thiết để bồi thường những thiệt hại của khách hàng, nhưng giá trị khoản bồi thường mà VW đưa ra dường như không thuyết phục. Jeff Slagle – một người sở hữu chiếc Golf diesel tại Winton cho biết: “Nó còn quá ít so với mức bồi thường mà tôi trông đợi". 

Bên cạnh đó, hai Thượng nghị sĩ Dân chủ của Mỹ Richard Blumenthal và Edward Markey đã chỉ trích mạnh mẽ sự gian dối của VW. Đồng thời, các nghị sĩ cho rằng việc tặng thẻ tín dụng giống như hành động "mua chuộc" khách hàng và cố gắng che đậy những bê bối khác của Hãng. Các thượng nghị sĩ yêu cầu VW phải cung cấp cho khách hàng lựa chọn mua lại chiếc xe khác, toàn quyền khởi kiện Hãng dù đã nhận bồi thường. 

Volkswagen bồi thường thẻ tín dụng cho khách hàng

Volkswagen vừa thông báo sẽ tặng thẻ tín dụng 1.000 USD nhằm đền bù những thiệt hại của khách hàng

Mặc cho những nỗ lực thiện chí nhằm xoa dịu sự giận dữ của khách hàng của VW, 47 tiểu bang và quận của Columbia đã ban hành một tuyên bố rằng những đề nghị và bồi thường của Hãng cho người tiêu dùng sẽ không làm giảm mức độ nghiêm trọng của hành vi lừa đảo và các tác hại về môi trường của Hãng, Reuters cho biết. 

Scandal nổ ra vào tháng 9 khi VW thừa nhận họ đã gian lận về khí thải nitrogen oxide (NOx). Những khủng hoảng ngày càng sâu sắc khi tuần trước, VW tiếp tục bị phát hiện vi phạm lượng khí thải carbon dioxide và mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe ở châu Âu. Hôm thứ Hai vừa qua, hãng này đã có những thảo luận về các biện pháp khắc phục như điều chỉnh lượng khí thải, thậm chí mua lại những mẫu xe gặp sự cố từ khách hàng.

Kể từ năm 2009, 482.000 chiếc xe VW chạy động cơ diesel 4 xi-lanh đã được bán ra tại Mỹ và sử dụng phần mềm gian dối để qua mặt các kiểm tra khí thải chính phủ.  Từ tuần trước, các đại lý tại Mỹ và Canada đã ngừng bán những mẫu xe từ 2014-2016 sau khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ thông báo VW đã cài đặt các thiết bị trái phép trên một số mẫu động cơ diesel  3 lít, 6 xi-lanh. Dù vậy, chính sách bồi thường lần này của VW lại không bao gồm những khách hàng sở hữu dòng xe này, kể cả Touareg.

Để nhận được thẻ tín dụng bồi thường, khách hàng phải vào trang web công ty, nhập số VIN (Vehicle Identification Number), cung cấp số dặm đã đi, thông tin liên lạc. Sau đó, VW sẽ gửi thẻ tín dụng qua đường bưu điện. Và để kích hoạt thẻ, chủ sở hữu phải chạy xe đến các đại lý để xác minh thông tin. VW cho biết, thẻ tín dụng không phải là cách hãng “mua chuộc” khách hàng. “Các chủ sở hữu không phải ký kết bất cứ thỏa thuận hay từ bỏ quyền pháp lý nào”, đại diện Hãng cho biết.

Nội chiến Volkswagen

Ngoài việc phải đối ngoại để khắc phục sự cố, nội bộ VW cũng gặp nhiều mâu thuẫn kể từ khi xảy ra vụ bê bối. Các tác động xấu về mặt tài chính khiến VW lên kế hoạch cắt giảm chi tiêu 1 tỷ euro/năm cho đến năm 2019. Trong vòng 10 ngày tới, đại diện người lao động của Hãng sẽ có cuộc họp với lãnh đạo Công ty để đàm phán về các quyết định cho tương lai của Công ty.

Mueller cho biết: “Tương lai khó khăn đặt VW vào bài toán phải chú trọng cả lợi nhuận lẫn việc làm”. Trước thông báo cắt giảm việc làm, Giám đốc thương hiệu Herbert Diess đã phá luật pháp của Đức đòi hỏi đàm phán trực tiếp với lãnh đạo Công ty. Đồng thời, Diess cũng kích thích những lãnh đạo công nhân phản đối Công ty. Trong khi đó, Andreas Lampersbach, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Hãng đã bỏ việc, mặc cho các làn sóng khủng hoảng của Công ty đang leo thang. 

Phản hồi về vấn đề này, Giám đốc điều hành Osterloh nói với Reutersrằng: “Công ty đang đối mặt với rất thách thức lớn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đảm bảo việc làm cho người lao động miễn là chúng tôi giải quyết được các vấn đề cân bằng đầu tư, các biện pháp tiết kiệm và các dự án tương lai”.

Ngày 20/11, VW sẽ phê duyệt kế hoạch các chi tiêu lớn như: nhà máy, thiết bị, công nghệ cho năm tới. Có 20 chiếc ghế điều hành buổi họp, trong đó, 9 chiếc ghế sẽ dành cho người lao động và đại diện cổ đông họp tại trụ sở chính Wolfsburg để thảo luận các phát hiện mới nhất về scandal khí thải động cơ diesel và phát thải carbon dioxide.

Tăng Khánh/Doanhnhansaigon

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo