Walmart đang phải đối đầu với Amazon khi xu hướng mua sắm trực tuyến bùng nổ
Walmart đã từng có cơ hội trở thành nhà dẫn đầu thị trường bán lẻ trực tuyến. Đó là vào năm 1999, khi Amazon mới tham gia thị trường, Walmart cũng đã toan tính cho trang web bán hàng đầu tiên. Giám đốc Điều hành Walmart thời đó là Lee Scott thậm chí đã mời CEO Amazon Jeff Bezos đến để bàn khả năng mua lại Amazon. Khi đó, Bezos lại bày tỏ mong muốn được quản lý trang web của Walmart nhằm phát triển mảng bán hàng trực tuyến. Nhưng Lee Scott còn nghi ngờ về tiềm năng của Amazon nên thương vụ lịch sử này bất thành.
Đó sẽ mãi là nỗi ân hận dày vò Walmart! Bởi vì, 20 năm sau, chú bé tí hon Amazon đã qua mặt người khổng lồ Walmart trong vị trí hãng bán lẻ có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ. Mới đây, giá cổ phiếu của Amazon tăng 14%, đạt hơn 550 USD, giúp công ty trực tuyến này vượt qua mốc 250 tỉ USD (so với 230 tỉ USD của Walmart). Lúc này, Walmart chính thức phải đối đầu với Amazon.
Walmart đã từng có cơ hội trở thành nhà dẫn đầu thị trường bán lẻ trực tuyến.
Động lực giúp Amazon vượt lên cuộc soán ngôi này đến từ xu hướng bùng nổ mua sắm trực tuyến, trong đó Amazon là người hưởng lợi nhất do có quy mô lớn. Theo Bloomberg, thương mại điện tử chiếm 1 USD trong mỗi 10 USD mà người mua sắm Mỹ chi tiêu vào năm ngoái, tăng 15% từ năm 2014. Doanh số bán hàng Bắc Mỹ của Amazon đã tăng gần gấp đôi. Trái lại, vào đầu năm nay, Walmart cho biết sẽ đóng cửa 154 cửa hàng tại Mỹ, tương đương 3% tổng số cửa hàng tại đây và 115 chi nhánh cửa hàng khác trên toàn thế giới.
“Siêu công thức bán lẻ” bằng giá rẻ và hàng hóa dồi dào mang lại thành công cho Walmart đã mất linh. Chưa kể đến Amazon, “chú Sam” còn đang mất dần thị phần vào tay các siêu thị. Đây là những đối thủ không thường xuyên cung cấp sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn, nhưng tạo cho người tiêu dùng kinh nghiệm mua sắm thú vị đi kèm dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn. Khách hàng cũng hay phàn nàn về chất lượng và độ tươi của thực phẩm bán tại Walmart.
Trong khi Walmart đã nỗ lực giúp người Mỹ tiết kiệm chi tiêu bằng hàng giá rẻ, Amazon lại hướng đến việc giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Amazon mở kho hàng trên toàn nước Mỹ để tăng tốc độ giao hàng cho khách hàng. Thậm chí, có cả các sáng kiến như ứng dụng Dash, cho phép các bà nội trợ nhấn nút để đặt hàng tức thời như xà bông, cà phê... Những dịch vụ này có thể biến Amazon từ một cửa hàng trực tuyến thành một tiện ích hằng ngày.
Tổng hợp theo Doanhnhanthanhdat/NCĐT
End of content
Không có tin nào tiếp theo