Xây dựng khu trung chuyển hàng hóa ở cửa khẩu Đồng Đăng
Dự án khu trung chuyển hàng hóa thực tế đã được UBND Lạng Sơn phê duyệt từ năm 2009. Dự án được giao cho Tổng Công ty xây dựng và phát triển đô thị (IDICO - một trong năm Tổng Công ty lớn của Bộ Xây dựng) làm nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, IDICO đã tiến hành giải phóng mặt bằng và bước đầu khởi công song do nhiều lý do, một thời gian sau đã rút khỏi dự án.
Hiện tại, theo UBND Lạng Sơn, Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (giai đoạn 1) được giao cho chủ đầu tư mới là Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn với tổng mức đầu tư là 986 tỉ đồng.
Khu trung chuyển hàng hóa cách thành phố Lạng Sơn 10km, cách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Cốc Nam 5km, cách cửa khẩu Bảo Lâm 15km, cách cửa khẩu Tân Thanh 16km, cách ga quốc tế Đồng Đăng 2km và cách Chi Ma 50km.
Trong những năm qua, mật độ hàng hóa đi qua các cửa khẩu Lạng Sơn rất lớn, bình quân 1200 xe/ngày khiến tình trạng ách tắc hàng hóa ở đây là một vấn đề hệ trọng. Khi đi vào hoạt động, khu trung chuyển hàng hóa sẽ giải quyết một cách hiệu quả tình trạng ách tắc hàng hóa như hiện nay, giúp thương nhân Trung Quốc trực tiếp sang Việt Nam tìm hiểu, trao đổi thị trường và ngược lại.
Ông Phan Văn Chinh - cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho rằng xây dựng Khu trung chuyển hàng hóa dưới hình thức khu phi thuế quan thì sẽ rất thuận lợi. Ưu việt của khu phi thuế quan là có kho, bãi, có khu kiểm dịch, kiểm tra chất lượng hàng hóa. Đặc biệt, hàng hóa đưa vào khu trung chuyển không hạn chế thời gian. Trong khu phi thuế quan cũng có thể tổ chức hội chợ, triển lãm, đóng gói, phân loại, bảo quản hàng hóa, rất thuận tiện.
End of content
Không có tin nào tiếp theo