Phân tích

Xoài Việt và cơ hội sang Mỹ

(DNVN) - Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu hoa quả Việt Nam liên tiếp nhận tin vui khi thâm nhập vào những thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Nhật Bản... sau một thời gian dài đeo đuổi.

Theo thông tin từ thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ gần như chắc chắn là sản phẩm trái xoài tươi sẽ là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được Mỹ cho phép nhập khẩu vào tiêu thụ từ cuối năm 2016. Đây thực sự là tin vui với người trồng xoài Việt Nam nhưng cũng là thách thức không nhỏ cho những chuyến xoài Việt xuất ngoại ra thị trường thế giới.

Nhiều cơ hội

Xoài là một loại cây trồng có tỷ trọng diện tích lớn ở Việt Nam. Hiện có nhiều giống xoài đang được trồng ở nước ta, nhiều giống mới có chất lượng cao được trồng tập trung ở vùng ĐBSCL, nhất là giống xoài cát Hoà Lộc.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tổng sản lượng xoài năm 2015 đạt 720 nghìn tấn tăng 3,4 % so với năm 2014 đó là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển cây xoài tại Việt Nam.

Với việc ngày 4/8/2016, Bộ nông nghiệp Mỹ đăng công báo Liên bang đề xuất ý kiến công chúng đóng góp và bổ sung, sửa đổi các quy định để cho phép xoài tươi Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường nội địa Hoa Kỳ, với động thái này như là một tấm giấy thông hành, là bước đệm quan trọng để sản phẩm xoài tươi Việt Nam được thâm nhập vào một thị trường đầy tiềm năng.

Xoài Việt Nam sắp được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết để có thể bước chân vào thị trường đầy tiềm năng này sản phẩm xoài tươi sẽ phải trải qua những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hệ thống kiểm soát bao gồm các quy định của vườn trồng, xử lý chiếu xạ và kiểm tra hải quan tại cảng bến, bên cạnh đó trái xoài tươi chỉ được nhập khẩu vào Mỹ từ Việt Nam dưới dạng các lô hàng thương mại và phải kèm theo chứng nhận an toàn VSTP của Cục bảo vệ thực vật Việt Nam (NPPO).

Bên cạnh đó, tương tự như tiến trình xét duyệt đối với trái vú sữa tươi nhập khẩu từ Việt Nam, sau khi nhận được đề nghị của Cục bảo vệ thực vật Việt Nam, cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa KÌ (APHIS) đã hoàn tất bản báo cáo phân tích nguy cơ dịch hại để đánh giá những nguy cơ liên quan đến việc nhập khẩu mặt hàng xoài tươi xoài tươi từ Việt Nam vào Mỹ.

Trong bối cạnh Hiện nay, mỗi năm nước Mỹ phải nhập khoảng gần 400.000 tấn xoài tươi chủ yếu từ các quốc gia như Mexico, Peru, Ecuador, Brazil và Guatamala để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, theo đánh giá của nhiều chuyên gia với quyết định cho phép nhập khẩu mặt hàng xoài tươi của Việt Nam vào thị trường Mỹ sẽ khoảng 3.000 tấn, tương đương khoảng gần 1% lượng nhập khẩu xoài tươi của quốc gia này và ngang bằng sản lượng nội địa của Mĩ sẽ là cơ hội cơ hội để mặt hàng xoài tươi Việt Nam chinh phục,chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng và khó tính này.

Lắm thách thức

Tuy nhiên, để có thể bước chân vào thị trường đầy tiềm năng song cũng rất khắt khe này, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ nhận định, sản phẩm trái xoài tươi từ Việt Nam sẽ phải trải qua những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hệ thống kiểm soát bao gồm các quy định về vườn trồng, xử lý chiếu xạ và kiểm tra hải quan tại cảng đến.

 

Cụ thể, bên cạnh việc đưa ra nhưng báo cáo những phân tích nguy cơ dịch hại từ mặt hàng xoài tươi Việt Nam thì từ phía cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) cũng đã xây dựng một bộ hồ sơ bao gồm các biện pháp quản lý,kiểm dịch nhằm giảm thiểu các nguy cơ dịch hại trước khi lô hàng xoài tươi nhập khẩu từ Việt Nam có thể cập cảng vào Mỹ với những quy định ngặt nghèo như trái xoài tươi chỉ được nhập khẩu như hàng hóa thương mại, sản phẩm xoài tươi phải được xử lý chiếu xạ bắt buộc với liều lượng tối thiểu là 400 Gy để nhằm loại bỏ toàn bộ côn trùng trừ một số loài như nhộng và sâu bọ cánh vảy trưởng thành do liều lượng này chưa đủ để tiêu diệt ấu trùng của chúng.

Những mối nguy cơ do nấm Macrophoma mangiferae phải được xử lý theo các biện pháp như phun thuốc diệt nấm trên diện rộng trước khi thu hoạch và trái cây phải từ các vườn trồng đã được phun thuốc diệt nấm trên diện rộng trong quá trình phát triển, đặc biệt là mỗi chuyến hàng xuất khẩu trái xoài tươi đều phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cục bảo vệ thực vật Việt Nam cấp trong đó phải ghi rõ trái cây trong lô hàng đã được kiểm dịch và không phát hiện thấy các loại dịch hại như Macrophoma mangiferaere, Xanthomnas campestri và Mangiferaeindicae.

Phía cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) cũng chỉ rõ mỗi chuyến hàng xuất khẩu trái xoài tươi phải được xử lý đúng quy định theo mục 7 phân 305 của Luật về các quy định của liên bang (CFR) và mối chuyến hàng xuất khẩu mặt hàng xoài tươi đều là đối tượng kiểm tra về nguy cơ sâu bệnh và côn trùng có hại ngay khi cập cảng vào nước Mỹ.

Trong bối cảnh xoài là một trong các loại trái cây được ưa chuộng và xuất khẩu lớn trên thế giới, là cây trồng có tiềm năng và lợi thế tại Việt Nam. Việt Nam là nước có sản lượng xoài đứng thứ 12 thế giới (702.000 tấn/năm 2015, theo số liệu của Tổng cục thống kê) với diện tích và điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, rõ ràng Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để mở ra một hướng đi mới của cho xoài Việt trên thị trường thế giới. 

Nên đọc
Nguyễn Hiếu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo