Doanh nhân

Xót xa thiệt hại ở Lào Cai, Hà Giang sau mưa tuyết

800 con trâu bò chết rét, hàng trăm hecta hoa màu bị vùi lấp ít có khả năng phục hồi là những thiệt hại ban đầu được ghi nhận sau đợt rét đậm, rét hại và mưa tuyết vừa qua ở Lào Cai và Hà Giang.

Hôm (19/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, một số nơi thuộc các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ. Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, rét hại trên diện rộng, các huyện vùng cao ở Lào Cai, Hà Giang đã có tuyết rơi.

Sáng ngày hôm (20/2), miền Bắc hửng nắng, song trời vẫn duy trì rét đậm, rét hại, vùng núi cao cần đề phòng băng giá và mưa tuyết.


Bản Xèo (Bát Xát) ngập trong tuyết trắng.

 
Sáng sớm hôm qua, Sa Pa (Lào Cai) có tuyết rơi phủ đầy trên cành cây, ngọn cỏ, mái nhà, đường đi. Nhiệt độ giảm xuống -0,2oC. Tuy nhiên, sau khi có mưa vào buổi sáng, tuyết dần tan. Một số nơi như đèo Ô Quý Hồ, xã Ý Tý tuyết phủ lâu hơn và dày 5-7 cm.

Theo ghi nhận của phóng viê , số lượng trâu bò bị chết rét của toàn tỉnh trong mùa đông năm nay đã lên tới gần 800 con và đang tiếp tục tăng mạnh trong mấy ngày nay do giá lạnh.


Một chú nghé được chủ nhân mặc áo khoác chống rét.

 
Tại xã Ô Quý Hồ, vùng trồng rau và su su lớn nhất huyện Sapa vào sáng 19/2 đã bị tuyết trắng vùi lấp. Ngoài ra, tuyết cũng phủ kín các đỉnh núi, mái nhà và vùi lấp hàng trăm ha hoa màu khác của người dân.

Sau khi nắm bắt tình hình, chính quyền địa phương đã cử các đoàn công tác đến tận cở sở để giúp nhân dân khắc phục mưa tuyết và giá lạnh. Một trong những biện pháp quan trọng nhất lúc này được tỉnh Lào Cai chú trọng là kịp thời hướng dẫn các biện pháp kĩ thuật để nhân dân tiếp tục ứng phó với đợt giá rét được dự báo sẽ còn tiếp tục trong mấy ngày tới.
 


Đây là lần thứ 3 tuyết rơi tại các xã núi đá của huyện Mèo Vạc.

 
Tại Hà Giang, mưa tuyết xảy ra đêm 18 rạng sáng 19/2 tại các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc và Xín Mần không gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, song lại gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp. Nhiều diện tích cây trồng chưa kịp phục hồi trong các đợt rét trước, nay lại tiếp tục hứng chịu thêm mưa tuyết khả năng phục hồi sẽ rất thấp.


Tại Hà Giang, nhiều diện tích cây trồng chưa kịp phục hồi trong các đợt rét trước, nay 
lại tiếp tục hứng chịu thêm mưa tuyết khả năng phục hồi sẽ rất thấp.

 
Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, các huyện đã thành lập nhiều đoàn công tác đi kiểm tra tình hình thiệt hại để có phương án khắc phục. Trong đó tập trung vào việc tuyên truyền cho bà con nhân dân trên địa bàn chủ động các biện pháp giữ ấm cho người và phòng chống rét cho đàn gia súc.

Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương nhận định, nhiệt độ trong ngày 19/2 đã đạt đỉnh trong đợt rét đậm rét hại này và sẽ có xu hướng nhích lên trong những ngày tới.

Ở các điểm như Sa Pa, Mẫu Sơn, nhiệt độ sẽ nhích lên 0 - 1 độ C khiến băng tuyết tan so với những lần trước đó. Thời tiết lạnh và khô chỉ còn trong hai ngày tới sau đó sẽ có mưa phùn lạnh, rét đậm rét hại dự báo kéo dài đến hết tuần này.

Dự báo chi tiết các vùng ngày và đêm 20/2: 

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao cần đề phòng băng giá và mưa tuyết. Nhiệt độ thấp nhất từ 8 – 11, có nơi dưới 5 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 15 – 18 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi 20 – 22 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc mạnh cấp 2 - 3. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao cần đề phòng băng giá và mưa tuyết. Nhiệt độ thấp nhất từ 8 – 11 độ, vùng núi dưới 5 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 15 – 18 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió bắc cấp 2 - 3. Trời rét, phía bắc trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ độ 9 – 12 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 15 – 18 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 16 – 19 độ, phía nam 18 – 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 22 – 25, phía nam 26 – 29 độ C.

Tây Nguyên: Mây thay đổi, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc đến đông cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 14 – 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27 – 30 độ C.

Nam Bộ: Mây thay đổi, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông đến đông bắc cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 – 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ độ 30 – 33 độ C.

Hà Nội: Nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 8 – 11 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 15 – 18 độ C.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo