Phân tích

'Xử' cán bộ vụ vênh thuế xăng, dầu nghìn tỷ: Bộ Tài chính nói vẫn đang rà soát!

(DNVN) - Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm cán bộ trong vụ việc chênh thuế nhập khẩu xăng, dầu khiến người dân bị móc túi hàng nghìn tỷ đồng, đại diện Bộ Tài chính cho biết việc xử lý phải theo quy định về công tác cán bộ và Bộ này đang chỉ đạo thanh tra kiểm tra rà soát việc này.

Ngày 31/3, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo quý I/2016 về tình hình thực hiện chương trình công tác tháng 3 và quý I/2016. Tại buổi họp báo, một lần nữa câu chuyện để xảy ra kẽ hở chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu khiến các doanh nghiệp xăng dầu đang ngày ngày 'móc túi' người dân đã làm 'nóng' hội trường họp báo.

Theo đó, trả lời thắc mắc của báo chí về việc chậm đưa ra chính sách để vá lỗ hổng thuế làm người dân phải đóng thuế 'oan' hàng nghìn tỷ đồng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, trong nền kinh tế hiện nay những biến động phát sinh trong thực tiễn luôn đi trước chính sách. Trong khi đó, quy trình trình xây dựng chính sách phải đảm bảo theo quy trình xây dựng văn bản pháp luật nên có vấn đề dự toán được, có vấn đề phát sinh rồi mới ra được chính sách.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời báo chí.

Liên quan phương án xử lý trách nhiệm cán bộ trong vụ việc này, bà Mai cho biết việc xử lý phải theo đúng quy định về công tác cán bộ, Bộ Tài chính đang chỉ đạo các đơn vị cho thanh tra, kiểm tra, rà soát vấn đề này. "Việc xử lý cán bộ, rõ ràng là phải theo quy định về công tác cán bộ. Trước mắt, Bộ Tài chính đang cho chỉ đạo, thanh tra kiểm tra rà soát việc này. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng thông tin thêm, để tránh xảy ra việc doanh nghiệp hưởng lợi mà người tiêu dùng chịu thiệt thòi, Bộ Tài chính đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan của Bộ rà soát và sẽ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra để thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về nôi dung chấp hành quy định pháp luật về tài chính, thuế. 

Tuy nhiện, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho biết, cụ thể kiểm tra các doanh nghiệp nào, kết quả ra sao còn chờ quyết định thành lập đoàn thanh tra và kết luận thanh tra. Bà Mai cũng nhấn mạnh, không phải tới khi xảy ra chuyện thì Bộ Tài chính mới tiến hành thanh tra,kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, mà đây là công tác thường niên của Bộ.

Liên quan tới nội dung có thể tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên mức kịch khung 4.000 đồng một lít mà Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ báo cáo Quốc hội, nữ Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết đây là một trong phương án nêu ra chứ Bộ này không có chủ trương và kế hoạch trình Chính phủ tăng thuế. 

Theo bà Mai, báo cáo tài chính trung hạn có nêu các giải pháp để thực hiện có giải pháp về thuế, trong đó có tổng kết đánh giá các luật, nghị quyết từ đó đề xuất chính sách thu phù hợp với cân đối thu chi ngân sách, mục tiêu thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Tuy nhiên, để triển khai giải pháp này cần có sự tổng kết, đánh giá, rà soát các Luật, các Nghị quyết của Quốc hội. Từ đó mới có đưa ra những đề xuất các chính sách thu phù hợp với tỷ lệ động viên, cân đối thu chi ngân sách Nhà nước cũng như những mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo