Doanh nhân

Xử lý bê bối, Mitsubishi Motors bồi thường 50 tỷ Yên cho khách hàng

Thông tin từ Nikkei cho biết, hãng xe ôtô Nhật Bản - Mitsubishi Motors thừa nhận rằng họ đã gian dối số liệu tiêu thụ với nhiều mẫu xe hơn so với công bố ban đầu. Để khắc phục hậu quả vụ bê bối gian dối này, Mitsubishi Motors thông báo sẽ đền bù cho những khách hàng chịu ảnh hưởng từ vụ việc.

 

Mitsubishi Motors công bố, trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2016, hãng đã làm giả số liệu tiêu thụ nhiên liệu đối với khoảng 20 mẫu xe ôtô bán tại nội địa Nhật. Trước đó, hãng chỉ nói rằng hãng không trung thực với những mẫu xe đang được bày bán trên thị trường, trong đó có 2 mẫu xe được Mitsubishi sản xuất để bán cho Nissan.

Sau khi bê bối gian dối bị phanh phui, doanh số bán xe của Mitsubishi giảm sâu, chi phí tăng nhanh, chủ tịch của hãng buộc phải từ chức. Trong tháng 5/2016, hãng đã đồng ý bán 34% cổ phần cho Nissan với giá 2 tỷ USD.

Khi hoàn tất thỏa thuận thâu tóm cổ phần của Mitsubishi, Nissan sẽ cử một nhà điều hành cao cấp của hãng là ông Mitsuhiko Yamashita sang quản lý bộ phận phát triển sản phẩm tại Mitsubishi Motors.

Mitsubishi Motors

Từ 2006 đến năm 2016, Mitsubishi Motors đã làm giả số liệu tiêu thụ nhiên liệu đối với khoảng 20 mẫu xe ôtô bán tại nội địa Nhật.

Trong ngày thứ Sáu, Mitsubishi Motors đã hoàn tất việc rà soát lại toàn bộ 20 mẫu xe đã từng bán ra thị trường trong 10 năm qua. Theo đại diện hãng, trong nhiều trường hợp, hãng đã lấy số liệu tiêu thụ nhiên liệu được tính toán trên máy tính để công bố chứ không phải số liệu có được do kiểm nghiệm thực tế. 

Với một số trường hợp khác có kiểm nghiệm thực tế, hãng đã làm đẹp số liệu trước khi công bố với khách hàng và cơ quan kiểm soát ngành ôtô.

Mitsubishi Motors cho biết hãng sẽ đền bù tổng số khoảng 50 tỷ Yên cho chủ nhân của những chiếc xe bị bóp méo số liệu tiêu thụ nhiên liệu. Như vậy, mỗi chủ nhân của xe Mitsubishi dính lỗi trên (kể cả các xe được bán sang Nissan) sẽ nhận được 100 nghìn Yên, tức khoảng 960 USD. Đối với một số dòng xe khác mà sai số tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, chủ nhân của xe nhận được 30 nghìn Yên tức khoảng 290 USD.

Chỉ các xe bán tại nội địa Nhật mới có lỗi về mức tiêu thụ nhiên liệu, tất cả các dòng xe bán ra nước ngoài không có lỗi trương tự. 

Mitsubishi Motors dự báo trong năm tài khóa hiện tại, nhiều khả năng hãng sẽ phải công bố lỗ ròng lên đến 50 tỷ Yên do chi phí bồi thường tăng vọt. 

Bê bối gian dối của Mitsubishi Motors cho đến nay đã gây chấn động ngành ôtô Nhật. 

Trong tháng trước, hãng xe Suzuki Motor cũng đã phải thừa nhận không trung thực khi công bố các kết quả thử nghiệm của 2,14 triệu xe đã bán ra thị trường. CEO của Suzuki Motor, ông Osamu Suzuki, cũng đã phải từ chức vào tuần trước.

Tổng hợp theo VnEconomy

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo