Góc nhìn

Xử lý nghiêm vi phạm về chứng khoán: Vẫn chờ giải pháp!

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Tổng Thư kí Hiệp hội các nhà đầu tư Tài chính (VAFI), chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tăng cường công tác quản lý, giám sát thị trường và hoạt động của các tổ chức kinh doanh chứng khoán mới đây là chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và rất có ý nghĩa với TTCK.

- Tại buổi làm việc với cơ quan quản lí Bộ Tài chính, Thủ tướng đã nhận định TTCK Việt Nam đã phát triển ngày càng vững chắc hơn, đóng góp tích cực cho việc huy động vốn, CPH DNNN, thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế và góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường ở Việt Nam. Theo ông, các nhà đầu tư có đồng lòng” với nhận định này?

 

TTCK phát triển chủ yếu là do kinh tế vĩ mô đã được cải thiện. Cùng với đó, lượng hàng hóa trên thị trường cũng đã đa đạng hơn, nhiều hơn. Nhưng rõ ràng nhìn ở một góc độ khác, TTCK vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Đề án tái cấu trúc TTCK chẳng hạn, đến nay vẫn chưa được triển khai. Ngoài ra, là rất nhiều vấn đề khác mà thị trường cần sớm tập trung xử lí.

 

- Vậy vấn đề nào cần được cơ quan quản lí tập trung ưu tiên xử lí để hỗ trợ TTCK phát triển hơn nữa?

 

Đúng như Thủ tướng đã chỉ đạo, đó là vấn đề thanh tra, giám sát thị trường. Cùng với đó là thực thi pháp lí, xử lí nghiêm vi phạm về chứng khoán. Ở góc độ doanh nghiệp niêm yết, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp trước báo cáo lãi, sau thì phá sản – cho thấy chất lượng báo cáo tài chính, kiểm toán vẫn có vấn đề. Ngay cả việc thanh tra, giám sát chung trên TTCK hiện nay, vẫn còn nguyên tình trạng thanh tra, giám sát “độc quyền”. Chưa khắc phục được cơ chế độc quyền này thì chưa thu hút, kêu gọi được nhiều bên, các nhà đầu tư và tổ chức cùng vào cuộc giám sát, hạn chế đến triệt tiêu vi phạm phát luật trên thị trường.

 

Có cơ chế phạt, thì phải nghiêm. Có cơ chế thưởng, thì phải thưởng tương xứng. Tiền thưởng không lấy từ ngân sách Nhà nước mà từ quỹ trích phần trăm trên tổng tiền xử phạt vi phạm. Như vậy mới công bằng và kích thích cơ chế giám sát chéo, tự động giám sát. Và chỉ có như vậy niềm tin trên thị trường mới hoàn toàn phục hồi, chỉ số giá mới có thể tăng lên, nhà đầu tư mới quan tâm nhiều hơn…

 

-Theo ông sự gia tăng hàng hóa trên TTCK từ nguồn DNNN CPH, có ý nghĩa cải thiện mục tiêu tăng chất lượng hàng hóa, nâng cao chất lượng quản trị DN?

 

Tôi không lạc quan điều này. Với các DNNN, các doanh nghiệp chất lượng tốt, được nhà đầu tư trông đợi không còn nhiều. Mục tiêu của DNNN khi CPH bây giờ có lẽ nên là làm sao để tránh thất thoát vốn Nhà nước.

 

- Xin cảm ơn ông!

Theo diễn đàn doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo