Doanh nghiệp

YouTube: Truyền thông và công nghệ

Kể từ khi ra đời, YouTube đã mang lại một nguồn nhân lực dồi dào của làng giải trí toàn cầu. Riêng về lĩnh vực ca hát, có vẻ như YouTube chính là mảnh đất màu mỡ nhất để những tài năng (dù ít dù nhiều) được bước ra ánh sáng. Tuy nhiên, cũng như nhận định hơn chục năm trước về internet, "con dao hai lưỡi" của mạng xã hội chắc chắn vẫn còn đó.

Katy Perry - ca sĩ luôn có những lượt views khủng trên YouTube

Hằng năm, các chương trình truyền hình thực tế (THTT) kiếm ra kha khá những nhân tài thuộc nhiều lĩnh vực với tính giải trí rất cao. Hầu hết các ngôi vị quán quân đều xem như đã đặt một chân vào lĩnh vực mà họ mong muốn theo đuổi. Truyền hình cũng có một vị trí quan trọng, thậm chí hàng đầu, trong việc gây dựng nên những ngôi sao tuổi teen.

Nếu như thập niên trước có Britney Spears, Christina Aguilera, Justin Timberlake... bước ra từ kênh Disney Channel, thì ngày nay, kênh truyền hình thanh thiếu niên này đã sản sinh ra Demi Lavato, Selena Gomez và đặc biệt là Miley Cyrus. Thế nhưng đâu đó trong số 6 tỷ dân, vẫn có không ít những người có khả năng đặc biệt từ ca hát, làm bánh cho đến trang điểm... Số lượng này có thể đếm hằng ngày trên YouTube với hàng trăm video clip đăng tải tự do, miễn phí thông qua tài khoản Google.

Hầu hết các ngôi sao lớn như Katy Perry, Taylor Swift, Beyonce... đều phải có trang YouTube riêng với những MV có lượt xem cao. Chính sự truyền tin nhanh chóng của kênh xã hội này mà tên của các nghệ sỹ cũng "đi lên" theo số lượng người xem nghe, và thích. Những hiện tượng YouTube có lượt xem ngang ngửa MV các ngôi sao ca nhạc hàng đầu như Daniel "Homeless" Mustard, Judson Laipply, Chocolate Rain, Alyssa Bernal... đều biết tận dụng sức mạnh của công nghệ để kiếm nghề nghiệp ổn định, thay vì đi theo con đường để trở thành một nghệ sỹ hoặc người nổi tiếng.

Bước ra khỏi một chương trình THTT với thân thế là kẻ chiến thắng, cảm giác cũng y hệt như việc bạn vừa có một MV với hơn 200 triệu lượt xem trên YouTube. Tức là bạn vừa nhan nhãn trên truyền hình hoặc mạng internet, và bạn trở thành "mồi ngon" cho cả truyền thông và công nghệ, điều này hút một lượng khán giả rất lớn.

Justin Bieber - hiện tượng YouYube trở thành sao

Năm 2008, Scooter Braun, một tay chuyên săn nhân tài, đã xem các đoạn video clip của Justin Drew Bieber và quyết định thử tìm vận may cho chàng trai này khi cậu mới 14 tuổi. Cần biết trước là thời điểm đó Justin chỉ là một chàng trai vô danh, hát lại những bản hit của đàn anh và đăng lên YouTube để gia đình, bạn bè xem.

Tuy nhiên, số lượng xem và like các video clip của cậu ngày một nhiều và điều đó gây chú ý cho cả RBMG và Island Records để rồi sau đó Justin Bieber nổi danh như cồn trong cộng đồng giới trẻ, với mệnh danh Britney Spears phiên bản nam. Một bản sao khác của Justin là Cody Simpson cũng có may mắn tương tự. Xuất thân từ CLB bơi lội nhưng lại ghiền ca hát, Cody thu những bản nhạc ưa thích trong căn phòng riêng và upload trên Youtube vào mùa Hè năm 2009. Trong số các bài hát cover, Cody còn trình bày hai ca khúc do chính cậu sáng tác...

Nhưng không phải ai cũng có được thành công như Justin Bieber hay Cody Simpson, đơn cử như cô ca sĩ Julia Nunes - người có ca khúc gây ấn tượng mạnh trên YouTube năm 2006-2007và đã được mời thu âm một số CD ca nhạc có tính chất độc lập, phát hành hạn chế do chưa được phổ thông. Đến thời điểm, gần như cái tên Julia vẫn nằm ngoài guồng máy của làng nhạc quốc tế dù những video clip tự quay của cô vẫn có lượt xem nhất định trên mạng.

PSY nổi lên cũng nhờ YouTube

Hay như trường hợp Psy, chàng ca sĩ người Hàn bỗng dưng nổi danh toàn cầu chỉ nhờ vào bốn phút nhảy ngựa. Nhờ YouTube, anh chàng này đã kiếm bạc tỷ. Tuy nhiên, hiện tượng Psy gần như đã "chìm xuồng" từ giữa năm 2013 đến nay bởi một lý do đơn giản: khán giả đã hết tò mò vì những trò vui nhộn của chàng béo, và thực tế thì chưa ai khẳng định tài năng ca hát của anh chàng này.

Thế mới nói, YouTube là "con dao hai lưỡi" của truyền thông. Vấn đề của bạn là nắm lấy đầu nào của con dao này.

Theo Doanh nhân Sài Gòn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo