Doanh nhân

Zhang Yin - nữ tỷ phú tự lập nghiệp giàu nhất thế giới

Zhang Yin không chỉ được biết đến là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc mà còn là người phụ nữ tự làm nên sự nghiệp thành công với khối tài sản hiện tại lớn nhất thế giới. Theo thống kê tài sản thì Zhang Yin giàu hơn cả người dẫn chương trình truyền hình Oprah Winfrey hay tác giả của Harry Porter J.K.Rowling.

 Zhang Yin với tạo hình bên ngoài là người phụ nữ có mái tóc ngắn và ăn vận giản dị với tính quyết đoán...Bà hiện đang đứng đầu công ty tái chế giấy lớn nhất Trung Quốc, công ty Cửu Long. Việc niêm yết Cửu Long trên thị trường chứng khoán Hong Kong hồi tháng 3 đẩ đẩy bà Zhang lên vị trí số 1 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, từ thứ 36 hồi năm ngoái(2014).

Zhang Yin, người phụ nữ tự lập nghiệp giàu nhất thế giới

Theo số liệu thống kê mới nhất thì tài sản cá nhân của bà, bao gồm 72% cổ phần công ty Cửu Long do bà sở hữu, ước tính hơn 3,4 tỷ USD, so với 375 triệu USD chỉ một năm trước đây. Zhang vượt qua Huang Guangyu, 37 tuổi, người sáng lập ra hãng bán lẻ hàng điện tử lớn nhất của Trung Quốc, có tài sản trị giá 2,5 tỷ USD để vươn lên vị trí đứng đầu.
 Zhang Yin cũng giống như nhiều người thuộc tầng lớp siêu giàu ở Trung Quốc, Zhang sống khá khép kín và không phô trương sự giàu có hay quyền thế của mình ra bên ngoài. Bà là con cả trong một gia đình theo nghiệp nhà binh ở tỉnh Hắc Long Giang. Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi bà bình luận: “Vào thời điểm đó, chúng tôi chỉ ăn thịt vào những ngày lễ và quần áo thì vá chằng vá đụp. Nhưng sự thiếu thốn vật chất khiến tôi hiểu được giá trị của tài sản. Cha mẹ luôn khuyến khích chúng tôi đối mặt với cuộc sống và tự giải quyết những vấn đề của mình. Chính điều này đã tạo ra một nền tảng tốt cho sự nghiệp của tôi”.

Người trong giới biết đến bà như một tấm gương lớn trong việc tạo dựng cơ nghiệp. Bà bắt đầu làm giàu vào năm 1985. Với chưa đầy 4.000 USD, Zhang lập ra công ty buôn bán giấy loại ở Hong Kong. Nền kinh tế phát triển và trong vòng 6 năm bà đã tạo lập được một lượng vốn đáng kể. Đầu thập kỷ 1990, Zhang và người chồng gốc Đài Loan của bà, Lai Ming-chung chuyển tới Los Angeles và lập ra America Chung Nam, ngày nay đã trở thành nhà xuất khẩu giấy hàng đầu ở Mỹ.

Bà vươn lên vị trí số 1 trong top những người giàu có nhất Trung Quốc

Trong khi Trung Quốc đóng vai trò nhà xản xuất ngày càng quan trọng, Zhang phát hiện ra cơ hội cung cấp giấy đóng gói cho vô số sản phẩm xuất khẩu đi khắp thế giới hay trong nước. Bà bình luận: “Chính việc dự đoán thị trường trước các đối thủ, cùng với nguồn đầu tư lớn, đã khiến chúng tôi trở thành người đứng đầu thị trường”.

Để tái chế giấy loại từ Mỹ, vào năm 1995, Zhang lập ra một nhà máy sản xuất giấy ở khu vực đồng bằng sông Châu Giang, tỉnh Quảng Đông và đặt tên nó là công ty Giấy Cửu Long. Giờ đây nó là nhà sản xuất bìa hộp lớn nhất Trung Quốc. Giá cổ phiếu của Cửu Long tăng hơn 120% kể từ khi nó được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Hồi tháng trước Zhang thông báo Cửu Long dự định tăng gấp đôi năng suất vào cuối năm 2008.

Năm 2015, có 35 phụ nữ trong danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc. Trong đó, có nhà kinh doanh kim loại Chen Ningning và mẹ của bà, đứng ở vị trí thứ 20 với số tài sản trị giá 800 triệu USD. Ngoài ra, còn có người dẫn chương trình truyền hình trở thành nhà kinh doanh Yang Lan thuộc hãng Đầu tư Sunmedia, với số tài sản trị giá 500 triệu USD.

Với sự thành công như ngày hôm nay thì  Zhang Yin đã đưa ra lời khuyên đối với những phụ nữ làm kinh doanh “biết rõ khả năng mình thích hợp làm gì và không cố gắng tự ép mình. Cô ấy cần cởi mở, có khả năng chịu áp lực và sức khỏe tốt. Hơn nữa, việc cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình là rất quan trọng”.

Ít có những nữ doanh nhân tự lập nghiệp mà vươn lên vị trí cao như Zhang Yin, chính vì thế bà được xem như biểu tượng quyền  lực cũng như thành công của phái nữ.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo