Tin tức - Sự kiện

“Đại gia” dầu lửa Mỹ bán tháo cổ phiếu bỏ chạy khỏi Nga

(DNVN) - ConocoPhillips, một trong những công ty nước ngoài tiên phong đầu tư vào ngành dầu khí Nga, đã rút lui hoàn toàn khỏi nước này sau hàng loạt các đòn trừng phạt của Mỹ và Nga giáng lên nhau.

Nhiều nhà đầu tư dầu lửa Mỹ đã rút vốn sau nhiều năm hoạt động tại Nga. Những căng thẳng chính trị và giá dầu giảm sâu trong thời gian qua được cho là nguyên nhân dẫn đến quyết định khó khăn nêu trên của các “đại gia” dầu lửa Mỹ.

Tập đoàn dầu khí ConocoPhillips chính thức rút khỏi Nga sau 25 năm hoạt động ở nước này.

Conoco là một trong những công ty dầu lửa lớn nhất Mỹ, mới đây công ty này đã tuyên bố chấm dứt hoạt động ở Nga. Theo đó, Conoco xác nhận đã bán lại cổ phần 50% cho Polar Lights, liên doanh tập trung vào các dự án khai thác dầu ở vùng Tây Bắc của Nga.

Quyết định rút khỏi Nga sau 25 năm hoạt động tại nước này của Conoco cho thấy những thách thức mà các nhà đầu tư nước ngoài phải đối mặt khi đầu tư vào Nga. Tuần trước, hãng dầu lửa quốc doanh Rosneft của Nga cũng đã bán cổ phần của mình trong Polar Lights. Theo một số nguồn tin, liên doanh này được định giá ở mức khoảng 150-200 triệu USD.

Trong mấy năm gần đây, các tập đoàn phương Tây đã ký một loạt thỏa thuận với các công ty dầu lửa Nga về hợp tác thăm dò và khai thác các mỏ dầu có trữ lượng lớn nhưng “khó nhằn” ở vùng Bắc Cực và các mỏ dầu đá phiến. Tuy vậy, các dự án này hầu như đã đóng băng trong bối cảnh Nga chịu lệnh trừng phạt của phương Tây và giá dầu thế giới giảm mạnh.

Cùng với đó, chiến lược “xoay trục về châu Á” của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mở đường cho các công ty Trung Quốc và Ấn Độ nhảy vào các dự án năng lượng của Nga.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Financial Times)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo