Quốc tế

Nga khởi công xây 2 lò phản ứng hạt nhân tại Iran

(DNVN) - Đây là thông tin được người phát ngôn Cơ quan Nguyên tử Iran, Behrouz Kamalvandi đã công bố trong buổi họp báo diễn ra hôm 22/12.

Theo đó, vào đầu tuần tới giới chức Nga sẽ tới Iran thị sát và làm lễ khởi công xây dựng. Cụ thể, người phát ngôn Cơ quan Nguyên tử Iran, Behrouz Kamalvandi khẳng định: “Các nhà đầu tư Nga sẽ tới Iran vào tuần sau để bắt đầu tiến hành xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân”.

Lò phản ứng ở nhà máy điện hạt nhân Bushehr, cách thủ đô Tehran, Iran 1.200km về phía nam.

Đồng thời, ông Behrouz Kamalvandi cũng nhấn mạnh, các lò phản ứng hạt nhân sẽ được xây dựng tại khu vực Bushehr thuộc miền Nam Iran.

Đây là kết quả của quá trình đàm phán giữa Nga – Iran trong tháng 11 năm ngoái. Theo đó, Tehran và Moskva đã ký thỏa thuận về việc Nga xây thêm 8 lò phản ứng hạt nhân tại Iran. Hai lò đầu tiên sẽ được xây dựng tại Bushehr vào tuần tới.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Cơ quan Nguyên tử Iran cũng cho biết thêm nước này đang lên kế hoạch xây thêm 20 nhà máy hạt nhân, bao gồm 4 nhà máy ở Bushehr.

Trong một động thái khác, Iran và nhóm P5 + 1 (bao gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc, Đức) đã đạt được thỏa thuận lịch sử quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran vào hồi tháng 7 năm nay. Theo đó, thỏa thuận không hạn chế Iran phát triển các nhà máy hạt nhân dân sự.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo