Quốc tế

Tổng thống Putin: "Châu Âu đừng quá phụ thuộc vào Mỹ và NATO"

(DNVN) - Tổng thống Nga Putin cho rằng, các quốc gia Châu Âu đang thiếu chính sách đối ngoại độc lập. Họ từ bỏ quyền đấu tranh cho lợi ích của riêng mình và quá phụ thuộc vào NATO, đứng đầu là Mỹ.

Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định: “Châu Âu đang thiếu một chính sách ngoại giao độc lập. Trên thực tế, các nước phương Tây đã từ bỏ quyền này của mình và dựa dẫm vào các quyết định của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó phần lớn quyết định quan trọng đều phụ thuộc vào Mỹ”.

Tổng thống Putin cho rằng các nước Châu Âu đang từ bỏ quyền đấu tranh cho lợi ích của riêng mình.

Theo ông Putin, việc các thành viên của liên minh chính trị-quân sự chuyển giao một số quyền hạn nào đó của mình cho tổ chức với tầm ảnh hưởng xuyên quốc gia.

"Nhưng trong trường hợp của châu Âu, họ không trao quyền cho một cơ quan như vậy. Trên thực tế, châu Âu đã từ bỏ một phần quyền hạn cho NATO, và quốc gia đứng đầu tổ chức này là Mỹ".

Trước đó, Tổng thống Putin đã từng nhiều lần nói về vấn đề này, trong các tuyên bố của ông trước báo giới. Theo đó, các nước châu Âu cần chứng tỏ tính độc lập, chủ quyền tự quyết của mình, nhiều hơn nữa, cùng với đó là khả năng giải quyết các vấn đề về lợi ích quốc gia, lợi ích của các dân tộc.

Trong một bài phát biểu khác ở trong nước, ông chủ Điện Kremlin cũng cho rằng, những thứ mà các quốc gia châu Âu, vốn đang chịu ảnh hưởng từ Mỹ, nhận được lại chỉ là hy sinh lợi ích của mình cho những lời hứa hẹn của Washington.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo