Thị trường

Giá dầu tăng vọt trước kỳ vọng ở phiên họp OPEC

(DNVN) - Giá dầu phiên thứ Năm 3/12 tăng trở lại do đồng USD suy yếu và đồn đoán OPEC có thể quyết định giảm sản lượng trong phiên họp tại Vienna ngày 4/12 (theo giờ địa phương).

Giá dầu thế giới đã phục hồi trở lại trong phiên 3/12 trong bối cảnh nhà đầu tư đặt cược vào khả năng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể gây bất ngờ cho thị trường và đưa ra những quyết sách nhằm siết lại nguồn cung dư thừa.

Đồng USD rớt và kỳ vọng Arab Saudi giảm sản lượng dầu đã giúp giá dầu tăng.

Đóng cửa phiên 3/12 tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 1/2016 tăng 1,14 USD lên chốt phiên ở 41,08 USD/thùng sau khi đã tụt xuống dưới ngưỡng 40 USD/thùng trong phiên 2/12, đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 8 vừa qua giá dầu thô Mỹ để rơi mốc quan trọng này.

Còn tại thị trường London, giá dầu Brent giao cùng kỳ cũng tăng 1,35 USD, tương ứng 3,2%, lên chốt phiên ở 43,84 USD/thùng. Phiên trước đó, đã có lúc giá dầu hạ xuống mức 42,43 USD/thùng, chỉ cao hơn chút so với mức đáy trong 6 năm rưỡi đã được thiết lập vào tháng 8/2015.

Giá dầu tăng trong đầu phiên giao dịch khi có tin cho thấy đại gia vùng Vịnh Arab Saudi - thành viên lớn nhất của OPEC - trong phiên họp thứ Sáu 4/12 sẽ đề xuất việc cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày miễn là các thành viên ngoại Khối OPEC cũng làm như vậy.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đề xuất này không có triển vọng thành công khi các nước ngoài OPEC như Nga hay Mexico không thể đồng ý giảm sản lượng. Tại Mỹ, việc các nhà sản xuất dầu bắt tay để giảm sản lượng là hành động bất hợp pháp.

Vào ngày hôm nay (4/12), bộ trưởng năng lượng các nước thành viên OPEC nhóm họp tại Vienna để bàn về vấn đề sản lượng dầu. Một quan chức chính phủ nước thành viên OPEC cho biết: “Sẽ rất khó để giảm được nguồn cung khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày. Chính phủ Saudi Arabia không chịu thay đổi lập trường”.

 

Theo kết quả khảo sát của Reuters, các chuyên gia trên thị trường năng lượng đã không còn kỳ vọng gì vào khả năng OPEC sẽ quyết định giảm sản lượng dầu trong buổi họp tuần này, họ đang hy vọng nhiều hơn vào buổi họp chính sách lần tiếp theo.

Thu Phương (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo