Pháp luật

Đề nghị tử hình Dương và Tiến, phạt Thoại 16-18 năm tù

(DNVN) - Kết thúc phần luận tội, đại diện VKS đề nghị tử hình đối với bị cáo Dương và Tiến; đối với Trần Đình Thoại bị đề nghị từ 16-18 năm tù.

Tin tức trên báo Zing news, 15h20: Tiến đứng trước vành móng ngựa nghe luật sư bào chữa. Theo luật sư, xét cho cùng, Tiến cũng chỉ là một công cụ của Dương, bị anh ta lôi kéo vào hành vi phạm tội. 

Từ một con người hiền lành, bị cáo Tiến bị Dương rủ rê thành tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Luật sư Nam đề nghị HĐXX xem xét không nên tuyên án Tiến tử hình, nên tuyên mức án tù có thời hạn với bị cáo này.

Dương và Tiến bị đề nghị tử hình, Thoại bị đề nghị án tù 16-18 năm Ảnh báo Thanh niên.

Luật sư Nam tiết lộ: Tiến nhiều lần khóc trong tù vì cho rằng Dương đã quá tàn ác với mình khi đưa mình vào tội ác, để rồi phải trả giá khi chưa kịp báo hiếu cha mẹ. 

15h10: Ông Nam (ở huyện Bù Đốp) dến xem phiên xử cho rằng mức án cho 3 bị cáo là hợp lý. Tuy nhiên, ông Nam cũng phân vân vì cho rằng mức án của Tiến hơi nặng vì tội của Tiến không nặng bằng Dương. 

15h 00: Sau khi nghe VKS đề nghị mức án, hàng nghìn người có mặt trong phiên xử vỗ tay. Còn Dương, từ đầu vẫn rất bình tĩnh, trả lời rành rọt từng câu hỏi của HĐXX nhưng sau khi nghe bị đề nghị án tử hình Dương đã khóc, dáng đứng như muốn quỵ xuống. Báo Thanh niên thông tin.

14h55: Luật sư Hoàng Kim Vinh (Đoàn Luât sư Bình Phước), bào chữa cho Nguyễn Hải Dương nêu ý kiến: Hành vi của Dương không vì động cơ đê hèn, cũng không có tính chất côn đồ. 

Đáng lẽ, với bản chất hăng máu, Dương đáng lẽ phải giết bé Na nhưng Dương ru ngủ và không giết thể hiện Dương vẫn còn lương thiện.
14h50: Luật sư Lê Văn Nam, người bào chữa cho Tiến trình bày 5 tình tiết quan trọng, mong HĐXX lưu tâm xem xét. Báo Thanh niên thông tin.

 

Tiến phạm tội trong hoàn cảnh bị Nguyễn Hải Dương lừa gạt, khống chế tinh thần; bị đặt vào tình huống đã đành, không thể thoát ra. 
Tiến đã có ít nhất 5 lần thể hiện sự không đồng tình, từ chối thực hiện và khuyên Dương dừng tội ác. Nhưng vì thiếu bản lĩnh, Tiến bị Dương áp đảo tinh thần, buộc phải thực hiện tội phạm. 

Động cơ, mục đích của bị cáo Tiến là khống chế các nạn nhân để tra hỏi tiền, chứ Tiến không biết ý định của Dương là giết người mà không lấy tài sản.

Tiến không trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân, không biết, không bàn bạc, không lên kế hoạch, không chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội và không có ý định giết người. Tiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ như trình độ văn hóa thấp, nhận thức kém, thiếu bản lĩnh, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với đất nước,...

Vũ Văn Tiến khóc tại phiên tòa. Ảnh báo Zing news.

14h45: Công tố viên đề nghị tử hình Nguyễn Hải Dương tội giết người, 6 đến 8 năm tội cướp tài sản. Vũ Văn Tiến tử hình tội giết người, 5 đến 7 năm tội cướp tài sản. Báo Người lao động thông tin.

Riêng Trần Đình Thoại bị đề nghị từ 13 đến 14 năm tội giết người và từ 3 đến 4 năm tội cướp, tổng hợp từ 16 đến 18 năm cho hai tội, không phải cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội để bị cáo này có cơ hội làm lại cuộc đời. Khi đại diện VKSND Bình Phước đề nghị xong mức án toàn bộ người dự phiên xử đồng tình và vỗ tay ào ào.

 

4h38: Các bị cáo tham lam, suy thoái về đạo đức, sự bất bình đẳng về kinh tế, nhu cầu hưởng thụ cuộc sống gấp gáp, ích kỷ và thù hận, thiếu chọn lọc trong việc tiếp nhận các nền văn hóa.

14h 36: VKS cho biết, trong suốt quá trình bị điều tra, truy tố và xét xử, hôm nay các bị cáo đã thành khẩn khai báo, sinh ra trong gia đình nghèo khó và cũng biết vượt khó, tìm kiếm việc làm nhưng khi đến khi điều kiện cho phép đã bộc lộ bản chất. Đề nghị tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ này.

14h34: Riêng bị cáo Dương giết người vì lý do gia đình ông Mỹ không cho quen nên giết, bị cáo phải chịu thêm tình tiết giết người vì động cơ đê hèn.

14h33: Các bị cáo đã giết nhiều người, giết trẻ em, thực hiện hành vi giết người để cướp; trước khi giết người các bị cáo đã trói và đâm vào cổ rồi giật ngang cho đứt cổ là thực hiện hành vi man rợ, côn đồ.

14h32: Hành động của các bị cáo rất hoàn hảo, chuyên nghiệp và phạm tội đến cùng. Khi thực hiện tội phạm các bị cáo thực hiện rất nhịp nhàng, bị cáo Dương thực hiện rất chuyên nghiệp, lạnh lùng nhằm không để các bị hại sống sót. 

 

14h30: VKS nhận định, còn nỗi đau nào hơn nỗi đau mà gia đình ông Mỹ đã chịu đựng? Họ đã hạnh phúc, làm ăn phát đạt, Các bị cáo đẩy cả gia đình vào vực sâu của đau khổ, khiến hàng trăm người mất công ăn việc làm. 

Tội ác của các bị cáo trong vụ thảm sát tại Bình Phước là tội ác không thể dung thứ, các bị cáo có khát khao được sống, được hạnh phúc nhưng các bị cáo lại đẩy gia đình ông Mỹ vào đau khổ chỉ vì sự thù hận không lối thoát.

14h27 : Căn cứ vào lời khai, lời tường trình của Dương, Tiến và Thoại thì phù hợp với lời khai của các bị cáo trong suốt quá trình điều tra và tại tòa. Đủ căn cứ kết tội các bị cáo tội giết người, cướp tài sản không oan sai.

14h25: VKS đánh giá hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang trong dư luận và phải được trừng trị nghiêm khắc.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo