Pháp luật

Vụ thảm sát tại Bình Phước: Chiều nay họp báo công bố cáo trạng 3 bị can

(DNVN) - Chiều nay 4/11, VKSND tỉnh Bình Phước sẽ tổ chức họp báo công bố cáo trạng 3 bị can liên quan đến vụ thảm sát tại Bình Phước làm 6 người chết gây chấn động dư luận cả nước.

Tin tức trên báo Người lao động, chiều nay 4/11, VKSND tỉnh Bình Phước tổ chức họp báo công bố cáo trạng của vụ án thảm sát tại Bình Phước làm 6 người trong một nhà chết thảm. Cả 3 bị can đều bị truy tố 2 tội "Giết người" và "Cướp tài sản".

3 đối tượng được cho là đã tham gia vào tội ác ghê rợn này gồm: chủ mưu Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP HCM), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước, tạm trú huyện Hóc Môn) và Trần Đình Thoại (27, quê Vĩnh Long, tạm trú quận Gò Vấp, TP HCM).

3 đối tượng Tiến, Dương, Thoại trong vụ thảm sát tại Bình Phước.

Cơ quan điều tra của tỉnh Bình Phước xác định, xuất phát từ mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm với gia đình bạn gái, rạng sáng 7/7, Dương rủ Tiến đột nhập nhà bạn gái (nằm sát Quốc lộ 13, thuộc xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) giết chết 6 người.

Tin tức trên báo điện tử Zing news, tại cuộc họp, lãnh đạo VKS Bình Phước sẽ trả lời các câu hỏi của báo chí về các vấn đề xoay quanh vụ án. Đại diện các đơn vị TAND, Công an Bình Phước cũng được mời tham gia cuộc họp để trao đổi thông tin. 

"Vụ thảm sát có nhiều tình tiết phức tạp, chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể và phân tích nguyên nhân, động cơ tội phạm", người đứng đầu cơ quan công tố Bình Phước nói. Các nghi can thực hiện hành vi giết nhiều người, giết trẻ em, côn đồ và mang tính chất man rợ…

Trong đó, Nguyễn Hải Dương bị truy tố thêm về động cơ đê hèn. Ông Lê Đức Xuân cho biết: "Hành vi của Dương thể hiện tính ích kỷ. Yêu đương không được thì giết cả nhà, rất đê hèn". 

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình gây án, Tiến có ý định dừng lại (trước và sau khi Dương đâm Vỹ, trước và sau khi khống chế Như, sau khi sát hại Quốc Anh, bà Nga và ông Mỹ) nhưng đó là do Tiến sợ bị phát hiện. Khi Dương động viên thì Tiến tiếp tục dùng dây sạc điện thoại siết cổ các nạn nhân rất tích cực. Trên cơ sở này, VKSND tỉnh Bình Phước truy tố Dương và Tiến tội danh "Giết người" và "Cướp tài sản" với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

 

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước quá trình điều tra vụ án này kéo dài hơn dự kiến ban đầu là do việc chứng minh hành vi phạm tội của Thoại hết sức khó khăn.

Trong 3 nghi can, nhiều khả năng Trần Đình Thoại sẽ được VKS đề nghị mức án nhẹ hơn Dương và Tiến. Anh này từng cùng Dương đến nhà nạn nhân để thực hiện hành vi cướp, giết nhưng bất thành. Về sau, Thoại mua thêm dao cho Dương rồi bỏ cuộc. Mức án cho Thoại bị cơ quan công tố đề nghị sẽ được VKSND Bình Phước công bố trong cuộc họp báo. 

Trước đó, ngày 9/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp vụ thảm sát 6 người chết gây chấn động dư luận.

Theo kết quả điều tra Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú ở huyện Hóc Môn, TP HCM) làm nghề thợ mộc. Tháng 10/2013, Dương quen Lê Thị Ánh Linh (nạn nhân trong vụ án) khi Linh học tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương. Linh dẫn Dương về ra mắt bố mẹ và được đồng ý, nên từ đó cứ cuối tuần Dương lại về nhà bạn gái ở Bình Phước chơi.

Không lâu sau đó Dương phát hiện Linh có người yêu mới nên hai người đã chia tay. Mặc dù Dương cũng có bạn gái mới nhưng cảm thấy không thể sống thiếu Linh nên đã đem lòng thù hận, lên kế hoạch bàn bản giết chết 6 người trong cùng một gia đình.

 

Để thực hiện âm mưu của mình, Dương đi mua súng bắn bi sắt, súng bắn điện, dao bấm, găng tay cao su, dây rút, băng keo, bình xịt hơi cay, sim điện thoại… Sự thù hận của Dương thể hiện trước khi hạ sát người yêu cũ (Linh là người cuối cùng trong vụ án bị Dương và Tiến giết), Dương còn nói nhỏ vào tai Linh rằng: “Tất cả những gì xảy ra hôm nay là do anh bị đối xử”.

Kế hoạch của Dương dựa vào việc quen biết trước đó với gia đình nạn nhân, biết Dư Minh Vỹ ham chơi điện tử nên sẽ dụ dỗ cho tiền Vỹ để cậu mở cổng giúp mình đột nhập. Trước khi gây án, đêm 3/7 Dương tới kêu Vỹ mở cổng và cho cậu 350.000 đồng để “do thám”. Thấy Vỹ ra mở cổng mà không bị ai phát hiện, Dương càng yên tâm với kế hoạch của mình.

Kết luận điều tra đã chỉ rõ mối quan hệ giữa Nguyễn Hải Dương và hai bị can còn lại, trong đó bị can Vũ Văn Tiến trực tiếp hỗ trợ, cùng Dương giết chết 6 người trong đêm 7/7. Còn bị can Trần Đình Thoại đã đi cướp giết cùng Dương vào đêm trước đó nhưng bất thành. 
Kết luận điều tra cũng xác định Vũ Văn Tiến là đồng phạm, giúp Nguyễn Hải Dương khống chế các nạn nhân. Còn Dương là người trực tiếp cầm dao đâm chết cả sáu người.

Sáng 7/7, người giúp việc cho gia đình ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi, ngụ xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) đến làm việc thì phát hiện 6 người chết thảm.

Các nạn nhân gồm ông Mỹ và vợ là Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi), Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con ông Mỹ) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi), Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu ông Mỹ). Duy nhất bé gái con út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi Bé Na, 22 tháng tuổi) sống sót.

 

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo