Tin tức - Sự kiện

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc cài đặt ứng dụng VneID

Thủ đoạn lừa đảo này là sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, được cấp quyền truy cập cao khiến cho kẻ xấu có thể kiểm soát tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt.

Phòng chống hạn, mặn: Thích ứng 'thuận thiên' / Khẩn trương bổ sung tàu bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và giai đoạn cao điểm hè

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, diễn ra một loạt các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc cài đặt ứng dụng VNeID. Thủ đoạn này không mới nhưng các đối tượng thực hiện rất tinh vi bằng cách thu thập nhiều thông tin cá nhân để dễ dàng đánh lừa nạn nhân.

Một người phụ nữ đã chia sẻ rằng cách đây vài ngày, cô nhận được cuộc gọi từ một người lạ, tự xưng là cán bộ công an xã, thông báo rằng việc cài đặt ứng dụng VNeID mức độ 2 trên hệ thống của cô đã gặp lỗi. Người này yêu cầu cô phải cài đặt lại ngay, nếu không sẽ bị xử phạt hành chính. Do không có thời gian giải quyết trong giờ hành chính, cô đã làm theo hướng dẫn của người này trên Zalo.

Thủ đoạn của loại lừa đảo này là sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo (có giao diện giống với ứng dụng thật), được cấp quyền truy cập cao, bao gồm cả dữ liệu cá nhân và gửi tin nhắn chứa mã OTP, kẻ xấu có thể kiểm soát được tài khoản ngân hàng của họ. Chỉ trong khoảng thời gian từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, tại Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, đã có 3 nạn nhân bị gọi điện lừa đảo và tổng số tiền bị chiếm đoạt là trên 150 triệu đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, nhiều nạn nhân đã cho biết rằng họ đã tin tưởng và làm theo chỉ vì các đối tượng này nắm rõ mọi thông tin cá nhân, gia đình và đặc điểm nghề nghiệp của họ, và họ đã bị thao túng về mặt tâm lý, từ đó dễ dàng thực hiện mọi thao tác theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo.

 

Tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng trở nên tinh vi và khó đoán định. Do đó, ngoài các biện pháp khuyến cáo và phòng ngừa từ cơ quan chức năng, mỗi cá nhân cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tự phòng ngừa để tránh mất tiền hoặc gặp rủi ro.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm