Tin tức - Sự kiện

Nha Trang: Kiến nghị dừng cấp phép dự án cao tầng

(DNVN) – Đợt mưa lớn kỷ lục xảy ra tại TP. Nha Trang vừa qua, vùng mưa lớn nhất, radar thời tiết không quan trắc được do bị che khuất địa vật là các công trình tòa nhà cao tầng bao quanh.

Nha Trang tang thương vì lũ dữ, 12 người chết / Học sinh TP. Nha Trang nghỉ học để tránh lũ

Mới đây, UBND TP. Nha Trang có văn bản kiến nghị tỉnh Khánh Hòa tạm dừng việc thỏa thuận phương án kiến trúc đối với các công trình khách sạn cao tầng, cho đến khi quy định quản lý quy hoạch kiến trúc tại thành phố này được ban hành.

Địa phương này cho rằng, việc đầu tư xây dựng các công trình khách sạn, dịch vụ trên địa bàn thành phố tại khu vực trung tâm, khu vực ven biển là phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch về việc hình thành các khu trung tâm đô thị du lịch.

Các dự án nhà cao tầng đang ken kín phố biển Nha Trang (Ảnh: TA)

Các dự án nhà cao tầng đang ken kín phố biển Nha Trang (Ảnh: TA)

Tuy nhiên, đa phần các khách sạn được xây dựng tại khu vực đô thị hiện hữu, tập trung đông dân cư và hạ tầng kỹ thuật ổn định. Do đó, việc hình thành các công trình cao tầng gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông trong khu vực. Trong đó, có các công trình tại các tuyến hẻm không đảm bảo về giao thông tiếp cận công trình, phòng cháy chữa cháy, cấp điện trung thế, thoát nước thải...

Ngoài việc tạm dừng cấp phép dự án cao tầng, Nha Trang còn kiến nghị tỉnh cần bổ sung quy định quản lý về các khoảng cách ly của công trình và công trình lân cận. Theo đó, diện tích tối thiểu xây dựng công trình cao tầng, kích thước lô đất nhằm đảm bảo phương tiện giao thông tiếp cận công trình và các quy định khác có liên quan nhằm đảm bảo sự hài hòa hình khối công trình và mỹ quan đô thị, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và phòng cháy chữa cháy.

Phố biển thành sông trong đợt mưa lũ lịch sử mới đây (Ảnh: TA)

Phố biển thành sông trong đợt mưa lũ lịch sử mới đây (Ảnh: TA)

 

Ông Nguyễn Vinh Thư, Giám đốc Đài khí tượng cao không (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biếtdo đô thị hóa và phát triển hạ tầng quá nhanh, Trạm radar thời tiết Nha Trang đang bị bao phủ bởi nhiều công trình tòa nhà, khách sạn và các tháp truyền hình, viễn thông...

Đợt mưa lớn kỷ lục xảy ra vừa qua, vùng mưa lớn nhất radar lại không quan trắc được do bị che khuất địa vật là các công trình tòa nhà cao tầng bao quanh”, ông Thư nhấn mạnh.

Cạnh đó, vùng mưa rất to gây ra lũ quét và sạt lở này lại chỉ cách Trạm radar thời tiết Nha Trang khoảng 3km, nằm ngay trong vùng mù/vùng nhiễu của radar (thường có bán kính khoảng 5km tính từ trạm) nên đã không thể quan trắc.

VIÊN HỮU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm