Tin tức - Sự kiện

Sắp diễn ra chương trình “Ẩm thực Đà Nẵng - Hương vị và Ký ức”

DNVN - Kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, Bảo tàng Đà Nẵng sẽ tổ chức chương trình “Ẩm thực Đà Nẵng - Hương vị và Ký ức” trong 2 ngày 25 - 26/11/2022 tại Bảo tàng Đà Nẵng (24 Trần Phú) với nhiều hoạt động về chủ đề văn hóa ẩm thực truyền thống xứ Quảng.

Đà Nẵng Kiên quyết không cấp phép dự án, công trình không bảo đảm yêu cầu PCCC / Khu vực tư nhân ở Việt Nam đang tích cực áp dụng công nghệ cao thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc bảo tàng Đà Nẵng, ẩm thực của người Đà Nẵng có nguồn gốc từ xứ Quảng nói riêng và của cộng đồng người Việt nói chung được hình thành từ xa xưa. Các món ăn tuy được chế biến đơn giản, hình thức mộc mạc nhưng vẫn luôn mang đến một nét riêng rất “Đà Nẵng”, khiến cho bất cứ ai khi thưởng thức đều không thể nào quên.

Nước mắm Nam Ô truyền thống sẽ được giới thiệu trong chương trình “Ẩm thực Đà Nẵng - Hương vị và Ký ức” tại Bảo tàng Đà Nẵng

Nước mắm Nam Ô truyền thống sẽ được giới thiệu trong chương trình “Ẩm thực Đà Nẵng - Hương vị và Ký ức” tại Bảo tàng Đà Nẵng

Trong khuôn khổ chương trình “Ẩm thực Đà Nẵng - Hương vị và Ký ức” sẽ diễn ra triển lãm ảnh “Ẩm thực phố Đà Nẵng” giới thiệu 68 hình ảnh gồm 3 chủ đề “Không gian văn hoá ẩm thực Đà Nẵng xưa và nay”, “Nét đẹp văn hóa ẩm thực Đà Nẵng” và “Ẩm thực phố Đà Nẵng”.

“Cuộc triển lãm nhằm giúp người dân và du khách hiểu thêm về những hoạt động liên quan đến văn hóa ẩm thực tại TP Đà Nẵng qua những góc nhìn mới lạ, hấp dẫn nhưng mang đậm tính nhân văn. Văn hóa ẩm thực Đà Nẵng không chỉ hiện diện trong những nhà hàng, quán ăn mà còn hiện diện ở trong từng con đường, góc phố, trên vỉa hè và cả những gánh hàng rong lưu động”, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện cho biết.

Cùng với đó, Bảo tàng Đà Nẵng cũng tổ chức không gian văn hóa ẩm thực Đà Nẵng gồm 12 gian hàng giới thiệu các món ăn truyền thống của người Đà Nẵng như nước mắm Nam Ô, bánh khô mè, bánh tráng Túy Loan, mì Quảng Túy Loan, mì Quảng Phú Chiêm, bánh tráng cuốn thịt heo, cá nục cuốn bánh tráng, bún chả cá, bún mắm, gỏi cá Nam Ô, cháo chờ Nam Ô, bánh đúc... Công chúng có thể thưởng thức và trải nghiệm thực tế quy trình chế biến một số món ẩm thực truyền thống tại các gian hàng này.

Cũng trong khuôn khổ chương trình “Ẩm thực Đà Nẵng - Hương vị và Ký ức”, lúc 8h30 ngày 26/11, tại Bảo tàng Đà Nẵng sẽ diễn ra cuộc tọa đàm “Mì Quảng và câu chuyện văn hóa ẩm thực” nhằm chia sẻ, trao đổi về những giá trị văn hóa đặc trưng của ẩm thực xứ Quảng Nam – Đà Nẵng; nguồn gốc và ý nghĩa của mì Quảng.

Bên cạnh đó là sự chia sẻ của người con đất Quảng mà gia đình có nhiều đời mưu sinh bằng gánh mì Quảng, đến nay họ vẫn tiếp tục duy trì gánh mì như là một sự tiếp nối truyền thống và lan tỏa giá trị của món mì Quảng đến với bạn bè khắp nơi.

Khách mời tọa đàm gồm nhà nghiên cứu Võ Văn Hòe, nguyên Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian TP Đà Nẵng; nhà nghiên cứu mì Quảng Lê Minh Dương, tác giả tập sách “Mì Quảng: tìm hiểu lịch sử và giá trị ẩm thực”; nghệ nhân mì Quảng Đinh Thị Thuận (thôn Thanh Chiêm 2, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam); ông Lê Minh Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Dịch vụ Xứ Quảng Xanh.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm