Tin tức - Sự kiện

Tiền Giang công bố quy hoạch tỉnh, mời gọi đầu tư 40 dự án với tổng vốn 53.900 tỷ đồng

DNVN - Sáng ngày 24/3, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức hội nghị công bố quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư của tỉnh. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Thiệt hại hàng tỷ đồng do mất cắp thiết bị, vật tư trên cao tốc / Khó khăn khi xác định đất không giấy tờ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh thông tin, Tiền Giang là tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đã tham gia hợp tác, liên kết với 2 tiểu vùng Đồng Tháp Mười và tiểu vùng Duyên hải phía Đông ĐBSCL. Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm trải dài trên bờ Bắc sông Tiền hơn 120km; cách TP Hồ Chí Minh khoảng 70km và cách TP Cần Thơ khoảng 100km, là khoảng cách có nhiều thuận lợi để kết nối giữa vùng nguyên liệu, vùng sản xuất với thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.

Ngoài ra, Tiền Giang còn có các trục giao thông quan trọng như quốc lộ 1, quốc lộ 50, quốc lộ 60, quốc lộ 30, đặc biệt là đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Trung Lương - Mỹ Thuận và trong tương lai có tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Bên cạnh đó là hệ thống các sông Tiền, sông Vàm Cỏ Tây, sông Soài Rạp, kênh Chợ Gạo đã tạo cho Tiền Giang có vị thế là cửa ngõ của các tỉnh miền Tây về TP Hồ Chí Minh, là lợi thế rất lớn trong việc thu hút đầu tư của tỉnh.

UBND tỉnh Tiền Giang công bố 40 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư thuộc các lĩnh vực

UBND tỉnh Tiền Giang công bố 40 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư với tổng vốn 53.900 tỷ đồng.

Với điều kiện tự nhiên phong phú, đa dạng của các vùng sinh thái khác nhau và với ưu thế về hệ thống sông rạch, cù lao trên sông, có bờ biển dài 32km, các di tích văn hoá - lịch sử, các làng nghề truyền thống, khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười tạo lợi thế cho việc phát triển du lịch sinh thái và các loại hình du lịch khác của Tiền Giang, là điều kiện thuận lợi để kết nối về phát triển du lịch với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL.

Theo Bí thư tỉnh Tiền Giang, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là căn cứ khoa học và thực tiễn cho việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm; là cơ sở để lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; là nền tảng để tận dụng và khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, đảm bảo cơ sở pháp lý, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Nhiệm vụ đặt ra là đến năm 2030, Tiền Giang sẽ cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, có các vùng động lực, trung tâm kinh tế về công nghiệp, du lịch, kinh tế biển và đô thị; là tỉnh có vị trí thuận lợi “trên bến dưới thuyền”, có vai trò kết nối quan trọng giữa vùng ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc.

Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh

Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh quy hoạch tỉnh theo định hướng "Hai tâm, Mộ dải, Bốn hành lang kinh tế và Ba đột phá chiến lược".

Quy hoạch tỉnh Tiền Giang đã xác định rõ các định hướng, ưu tiên phát triển gồm: Hai tâm (trung tâm kinh tế biển Gò Công Đông - Tân Phú Đông và vùng sinh thái công nghiệp Tân Phước), Một dải (dải ven sông Tiền quy hoạch mới thành trục đô thị ven sông, chủ yếu phát triển du lịch), Bốn hành lang kinh tế (theo tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, dọc theo tuyến Quốc lộ 1, theo tuyến đường bộ ven biển với tuyến Quốc lộ 50 và dọc theo sông Tiền kết nối đô thị - công nghiệp với vùng ĐBSCL) và Ba đột phá chiến lược (tập trung nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ…; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và phát triển nguồn nhân lực cao…).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, quy hoạch tỉnh Tiền Giang nằm trong quy hoạch tổng thể quốc gia, có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời lưu ý tỉnh Tiền Giang phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, của đất nước, của khu vực và thế giới; bám sát về nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

“Tiền Giang cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo, cuộc cách mạng nông nghiệp 4.0 vào sản xuất, vào kinh doanh. Qua đó, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, tạo sự bình đẳng, không bỏ lại ai phía sau. Cần tìm ra tiềm năng khác biệt, cơ hội đổi mới, lợi thế cạnh tranh để thúc đẩy cho sự phát triển của tỉnh theo mục tiêu đề ra. Quy hoạch vừa được công bố và xúc tiến đầu tư của tỉnh sẽ tạo nên khí thế mới, động lực mới, niềm tin mới, thắng lợi mới cho Tiền Giang”, Thủ tướng kỳ vọng.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Tiền Giang công bố 40 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư thuộc các lĩnh vực: phát triển đô thị, khu dân cư (13 dự án); thương mại, dịch vụ, du lịch (7 dự án); công nghiệp (12 dự án); kết cấu hạ tầng: giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường (5 dự án) và nông nghiệp (3 dự án), với tổng vốn đầu tư 53.900 tỷ đồng. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho các doanh nghiệp.

Viết Hiếu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm