Pháp luật

Vụ án oan tại Bắc Giang: Lý Nguyễn Chung nhận mức án 12 năm tù

(DNVN) - Sáng nay 23/7, tại TAND tỉnh Bắc Giang, HĐXX tuyên phạt bị cáo Chung 12 năm tù giam về tội giết người, cướp tài sản ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang.

Theo đó, tại TAND tỉnh Bắc Giang HĐXX tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung 12 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng cộng Chung phải nhận là 14 năm tù. Tuy nhiên, vào lúc gây án, Chung 14 tuổi, chưa đủ tuổi thành niên. Định khung cao nhất cho độ tuổi này là 12 năm tù.

HĐXX xác định vụ án còn một số tình tiết chưa được làm rõ như: chưa tìm được đôi dép Chung đi khi gây án, bộ quần áo dính máu của Chung cũng biến mất, chưa xác định được dấu vết trên cánh cửa nhà nạn nhân là của ai, vân tay trên vỏ chai bia. Đặc biệt, những thông tin của nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà lại khác với nhiều nhân chứng trước đây.

Lý Nguyễn Chung sẽ nhận mức án 12 năm tù giam.
Lý Nguyễn Chung sẽ nhận mức án 12 năm tù giam.

HĐXX đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, tránh bỏ lọt tội phạm. Một số người che giấu cho Lý Nguyễn Chung nhưng đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên tòa cũng đồng ý với cơ quan điều tra không xử lý.

Tòa buộc ông Lý Văn Chúc (cha của bị cáo Lý Nguyễn Chung) phải bồi thường hơn 100 triệu đồng cho đại diện gia đình bị hại tổn thất tinh thần và vật chất, cấp dưỡng nuôi con của đến năm 18 tuổi. Lý Nguyễn Chung cũng có nghĩa vụ cùng ông Chúc bồi thường các khoản nêu trên.

Trong lời nói sau cùng, ngoài xin lỗi gia đình nạn nhân, Lý Nguyễn Chung xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt và "cho bị cáo được thi hành bản án ở Đắc Lắk để có dịp gần vợ con hơn".

Ngày 22/7, phiên tòa xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) diễn ra tại TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục “nóng” khi bị cáo, gia đình bị cáo và luật sư bào chữa cương quyết nhận tội cho bị cáo.

Lý Nguyễn Chung có nguyện vọng xin nhận mức án tại Đắc Lắc để gần vợ con.
Lý Nguyễn Chung có nguyện vọng xin nhận mức án tại Đắc Lắc để gần vợ con.

 

Trong khi đó, người làm chứng của vụ án là bà Nguyễn Thị Thu Hà lại đưa ra hàng chục căn cứ và cương quyết cho rằng bị cáo vô tội và ông Nguyễn Thanh Chấn (đã được xác định oan sai sau 10 năm thụ án tù oan) mới thật sự là hung thủ của vụ án. Tuy nhiên, VKS đã bác bỏ những lý lẽ của bà Hà. Trong khi đó, ông Lý Văn Chúc (bố bị cáo Chung) lại mong tòa “xử càng nhanh càng tốt, đúng người đúng tội chứ không phải nghe ai cả”.

LS Hiển đề nghị HĐXX xem xét khi kết án vì Chung đã thành khẩn khai nhận, tự thú. Chung cũng đã giúp cơ quan tố tụng khám phá vụ án. Dựa trên một số tình tiết giảm nhẹ như: gia đình có quan hệ phức tạp, có con nhỏ, là người dân tộc…, luật sư đề nghị HĐXX tuyên phạt Chung mức án 8 năm tù giam.

Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Văn Tú và Giáp Văn Điệp (người bảo vệ quyền lợi gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Hoan) lại đề nghị tòa xem xét trả hồ sơ để xem xét một số chứng cứ, giám định và lời khai của những người liên quan tại tòa.

Đối đáp lại quan điểm của các luật sư, đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang cho rằng việc trả hồ sơ điều tra bổ sung các nội dung nêu trên là không cần thiết.

Có thể nói phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung là một phiên tòa kỳ lạ bởi trong khi người làm chứng cứ cương quyết chứng minh bị cáo bị oan thì bị cáo, gia đình bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo lại cương quyết nhận tội và mong tòa xử nhanh, xử sớm.

 

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về vụ án oan tại Bắc Giang đến bạn đọc.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo