Pháp luật

Vụ án oan Bắc Giang: Bị cáo xin thi hành án ở Đắc Lắc để gần vợ con

(DNVN) - Cuối phiên xét xử tại TAND Bắc Giang, bị cáo Lý Nguyễn Chung đã nghe công tô viên đưa mức phạt tù 12 năm. Chung xin gia đình nạn nhân tha thứ và thi hành án tại Đắc Lắc để gần vợ con.

Vào lúc 15h20 tại phiên tòa xét xử vụ án oan 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chắn, bị cáo Lý Nguyễn Chung được HĐXX cho phép nói lời sau cùng, bị cáo một lần nữa xin gia đình nạn nhân tha thứ: "Bị cáo mong người nhà nạn nhân tha lỗi. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Nếu được, cho bị cáo được thi hành bản án ở Đắc Lắc để có dịp gần vợ con hơn".

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa. Ảnh Tuổi trẻ.
Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa. Ảnh Tuổi trẻ.

Đối đáp lại quan điểm của các luật sư, công tố viên đưa ra quan điểm: Hành vi của Chung nhận mức hình phạt đối với Chung là 12 năm tù là tương xứng với hành vi phạm tội.

Đối với quan điểm đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung của luật sư bào chữa cho bị hại, VKS khẳng định, lời khai của Chung, bà Lành, chị Nghín xác định Chung đã lên Lạng Sơn sau khi gây án và sau đó vào Đắc Lắc để trốn.

Sự việc được xác định qua lời khai của A Sử (Đắc Lắc) xác định ở với Chung đầu năm 2004. Do vậy, lời khai của Chung về việc vào Đắc Lắc sống sau khi gây án không còn phải nghi ngờ.

Đối với lời khai của bà Hà về hai dây chuyền, VKS khẳng định lại rằng không chấp nhận lý do thiếu căn cứ của bà Hà. Lời khai của bà Hà là suy diễn, không có cơ sở. Chị Nghín, chị Sướng – chị dâu của Chung đã khẳng định Chung là người lấy hai chiếc nhẫn. Do đó VKS đủ cơ sở xác định Chung lấy hai chiếc nhẫn.

Ngoài ra, dấu bàn chân dính máu trên nền gạch mà luật sư Tú đề nghị làm rõ cũng được VKS xác định, đấy là dấu vết truy nguyên độc nhất – dấu vết xác định Chung có mặt ở hiện trường khi gây án.

 

Căn cứ vào tài liệu, VKS khẳng định đủ cơ sở kết luận Chung đã giết chị Hoan và Cướp tài sản như truy tố. Một mình Chung gây án, không có đồng phạm. Hội đồng xét xử tuyên bố nghị án. Sáng mai 23-7 tòa sẽ sẽ tuyên án. 

13h50: Phiên tòa buổi chiều bắt đầu. Lý Nguyễn Chung được dẫn giải vào phòng xử trước đó vài phút. Trong buổi chiều hôm nay, nhân chứng mới - bà Hà vắng mặt mà không rõ lí do.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà đề nghị mức án cho Lý Nguyễn Chung là 12 năm tù - Ảnh: VNN
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà đề nghị mức án cho Lý Nguyễn Chung là 12 năm tù - Ảnh: VNN

Tiếp tục phần tranh luận, luật sư Nguyễn Văn Tú – bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại nghi ngờ rằng, những diễn biến bình thường của Chung trong cuộc sống anh ta không nhớ. Nhưng những tiểu tiết trong vụ án, Chung nhớ rất rõ. “Điều này khiến chúng tôi phải suy nghĩ”, ông Tú nói.

Vào lúc 14h, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận, luật sư Nguyễn Văn Tú – bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại nghi ngờ rằng, những diễn biến bình thường của Chung trong cuộcsống anh ta không nhớ. Nhưng những tiểu tiết trong vụ án, Chung nhớ rất rõ. “Điều này khiến chúng tôi phải suy nghĩ”, ông Tú nói.

 

14g30, Viện kiểm sát đủ căn cứ xác định Lý Nguyễn Chung là thủ phạm. Đối đáp lại quan điểm của các luật sư, đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang cho rằng việc trả hồ sơ điều tra bổ sung các nội dung là không cần thiết.

Về vết máu dính trên cửa hậu, đại diện VKS cho biết nội dung này đã được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường bổ sung.
Cơ quan điều tra đã chụp ảnh, Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã có văn bản trả lời không đủ yếu tố xác định được vì không có dấu vết đường vân. Không đủ căn cứ để xác định mẫu máu này do ai hình thành và do ai gây nên. 

Về thời gian Chung ở đâu sau khi gây án, VKS cho rằng căn cứ lời khai của Chung và người thân trong gia đình thì 1 ngày sau Chung đã bỏ trốn. Ông A Sự, người ở cùng Chung ở Đắc Lắc đã có lời khai Chung ở Đắc Lắc từ đầu năm 2004.

Về đề nghị làm rõ lời khai của bà Hà, VKS cho biết không chấp nhận các căn cứ của bà Hà nêu ra vì là suy diễn, chủ quan, không có cơ cở.
Chung đã tháo hai nhẫn và chị Nhín là chị gái của Chung được xem, chị Sướng (chị họ của Chung) đã được chồng là anh Phúc (anh trai Chung) cho xem. Tuy nhiên anh Phúc đã chết nên không xác định được hai chiếc nhẫn giờ đi đâu. Luật sư bào chữa cũng kiên quyết: Chung giết người.

Trong khi đó, bào chữa cho bị cáo Chung, luật sư Hoàng Minh Hiển cũng cho rằng tất cả chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được chứng minh rất rõ. Việc Chung phạm tội là do bộc phát. Tiền cướp được Chung tiêu việc gì không thể nhớ là "hoàn toàn bình thường". Vì vậy, luật sư Hiển không chấp nhận ý kiến của các luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại Nguyễn Thị Hoan là lại trả hồ sơ điều tra bổ sung.

 

Theo luật sư, tại hiện trường có một dấu vết chân để lại và đã xác định được đây là vết chân của Chung, đây là chứng cứ quan trọng nhất.
Luật sư cũng đồng tình với quan điểm của đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang giữ quyền công tố tại tòa cho rằng có đủ cơ sở kết luận Chung là hung thủ giết chị Hoan để cướp tài sản và vụ án không có đồng phạm.

Vào lúc 15h45 ngày hôm nay 22/7,  thư ký tòa thông báo, phiên tòa hôm nay tạm nghỉ. Vào lúc 7h30 ngày mai 23/7, HĐXX sẽ tuyên án.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất đến bạn đọc.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo