Pháp luật

Vụ án oan 10 năm ở Bắc Giang: Lý Nguyễn Chung thú nhận giết người tại phiên tòa

(DNVN) - Sáng nay 21/7, TAND tỉnh Bắc Giang đã tiếp tục đưa vụ án Lý Nguyễn Chung giết người, cướp tài sản tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang ra xét xử tại trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang.

Lý Nguyễn Chung được lực lượng chức năng đưa đến tòa. Tại đây, người nhà bị cáo này gồm có bố của Lý Nguyễn Chung là ông Lý Văn Chúc (Bố đẻ), bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) và chị gái của bị cáo này.

Lý Nguyễn Chung tai phiên tòa.
Lý Nguyễn Chung tai phiên tòa. Ảnh VNE.

Chủ toạ phiên toà, thẩm phán Ngô Quang Dũng tiến hành kiểm tra căn cước bị cáo và các người làm chứng và người có nghĩa vụ liên quan.
Tuy vắng mặt một số nhân chứng, tuy nhiên, đại diện cơ quan công tố nhận thấy sự vắng mặt của các nhân chứng này không ảnh hưởng đến tiến trình xét xử tại phiên tòa, nên đã yêu cầu HĐXX tiếp tục tiến hành xét xử.

Mở đầu phần xét hỏi, công tố viên công bố bản cáo trạng truy tố bị cáo Lý Nguyễn Chung tại tòa với hai tội danh Giết người, Cướp tài sản.
Trong phần thủ tục, chủ toạ công bố, người làm chứng gồm bà Hà và chị gái của Chung, nếu khai báo không có lý do chính đáng sẽ bị xử lý theo pháp luật. "Tôi xin cam đoan, chịu trách nhiệm trước pháp luật với những khai báo trước toà", bà Hà nói.

Trong lúc phiên toà diễn ra, ngoài sân, bà Nguyễn Thị Chiến, vợ người mang án tù oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn cùng con gái lớn và ông Thân Văn Hoạt ngồi nghe diễn biến lời khai của Chung.

“Nhân chứng” mới Nguyễn Thị Thu Hà có mặt tại phiên toà.
“Nhân chứng” mới Nguyễn Thị Thu Hà có mặt tại phiên toà.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Thu Hà đã có đơn đề nghị làm rõ Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ thực sự hay không đồng thời đề nghị cơ quan chức năng tạm hoãn việc chi trả tiền bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn, người vừa chính thức được minh oan sau 10 năm ngồi tù.

 

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Tạ Anh Tuấn cho rằng: "Nếu trước tòa, bà Hà với tư cách là người làm chứng, không chứng minh được ông Chấn phạm tội, có nghĩa là bà Hà đã khai gian dối.

Hội đồng xét xử. Ảnh Tinmoi.
Hội đồng xét xử. Ảnh Tinmoi.

Tại tòa, những lời của bà Hà sẽ được thư ký ghi vào biên bản phiên tòa- đó là căn cứ xử lý bà này về tội khai gian dối và sẽ bị xử lý theo điều 307 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, nếu không có chứng cứ chứng minh bà Thân Thị Hải nói việc 'chạy án' cho ông Chấn và thuê Lý Nguyễn Chung nhận tội thay cho ông Chấn thì bà Hà sẽ phạm tội vu khống và sẽ bị xử lý theo điều 122 Bộ luật hình sự."

Theo lời khai của Chung,  chiều tối 15/8/2003, đối tượng mặc quần soóc, đi dép lê tới cửa hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu.

 

Tại đây, Chung thấy chị Hoan lúi húi cạnh tủ. Nhìn vào tủ kính tạp hóa, Chung thấy có hộp đựng tiền bên trong nên nảy ra ý định cướp tiền. Tức thì, đối tượng lợi dụng chị Hoan không để ý đã rút dao bấm trong túi quần ra đâm 1 nhát vào bụng nạn nhân. Sau khi bị đâm, chị Hoan quay đầu lại chửi, rồi định chạy ra phía sau nhà, nhưng bị Chung túm được.

Lúc ấy, Chung dùng tay trái kẹp cổ nạn nhân, còn tay phải đâm liên tiếp nhiều nhát cho tới khi người phụ nữ hàng xóm gục ngã. Thấy nạn nhân vẫn còn phản ứng cố vùng dậy bỏ chạy, hung thủ tiếp tục tấn công nạn nhân đến chết.

Sau đó, Chung nhanh chóng cậy tủ lấy tiền và tháo 2 chiếc nhẫn trên tay tử thi. Gây án xong, hung thủ bình tĩnh tắt điện, kéo cửa xếp sắt lại, rồi mới đi về nhà.

Cũng trong quá trình xét hỏi, Lý Nguyễn Chung thừa nhận một mình gây án.Chụ tọa phiên tòa đã đưa ra nhiều câu hỏi đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung để tiến hành làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án. Trong đó, HĐXX đã làm rõ mục đích lấy tiền của nạn nhân
Trong phần xét hỏi đối với ông Lý Văn Chúc (bố đẻ của bị cáo Lý Nguyễn Chung), Chủ tọa phiên tòa đưa ra các câu hỏi liên quan đến việc thời gian và địa điểm ông chúc nhận được tin báo chị Hoan bị giết. Ông Chúc cho biết thời điểm mình nhận được được thông tin sau khi mình đi làm gạch về.
Theo ông Chúc, thời điểm năm 2013, khi ông vào thăm bị cáo, ông đã khuyên con ra đầu thú để sớm hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.
Cũng theo ông Chúc, thời điểm đó ông có đào một cái huyệt ở sau nhà với mục đích sẽ tự tử nếu Chung bị bắt.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất vê vụ án oan giết người tại Bắc Giang.

 

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo