Pháp luật

Xét xử án oan ở Bắc Giang: Bác bỏ lý lẽ của nhân chứng mới

(DNVN) - Ngày 22/7, bước sang ngày thứ hai xét xử Lý Nguyễn Chung, bà Nguyễn Thị Thu Hà là nhân chứng mới cho rằng ông Chấn mới là hung thủ giết người nhưng viện kiểm sát đã bác bỏ lý lẽ này.

HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn “nhân chứng mới” Nguyễn Thị Thu Hà về đôi nhẫn của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan. Tại tòa, bà Hà đưa ra 14 căn cứ chứng minh ông Chấn mới là hung thủ của vụ án. Trong các căn cứ đó, có việc trao đổi với bà Thân Thị Hải (SN 1958, người 10 năm cùng gia đình ông Chấn đi kêu oan) về việc gặp Chung để nhận tội hộ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà tại phiên tòa.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong các căn cứ đưa ra, bà Hà cho rằng Chung không có động cơ giết người. Bà Hà đưa ra lý lẽ, nếu giết chị Hoan để cướp thì tại sao tiền triệu trong nhà không mất. Thời điểm đó, Chung chỉ cao 1,3m không thể giết chị Hoan – người phụ nữ khá cao to? Chiếc áo dính máu biến mất? Chị Hoan quan hệ với ông Chấn, muốn trả nợ cho ông Chấn nên mới bị giết? 

Khi ông Chấn bị tạm giam, bà Hải cho xin vào gặp trại giạm nói ông Chấn không được nhận tội? Bà Hải nói gặp Chung ở Quảng Ninh, bảo Chung ra đầu thú? Sau khi ông Chấn được giải oan thì sẽ chi cho bà Hải 30% số tiền bồi thường...?

Tuy nhiên, trả lời lại những chứng cứ này của bà Hà, bị cáo Chung lại nói: “Nghe căn cứ của bà Hà, bị cáo thấy buồn cười quá. Thực sự là bị cáo chưa bao giờ gặp bà Hải”. Chung vẫn khẳng định một mình gây án.

Lý Nguyễn Chung thấy
Lý Nguyễn Chung thấy "buồn cười" với những lý lẽ của bà Hà. Ảnh VOV.

Trong phần luận tội đối với bị cáo, VSK đã bác bỏ những căn cứ và lý lẽ của nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà. VKS cho rằng bà Hà suy diễn, không có cơ sở. VKS kết luận, Chung là thủ phạm duy nhất, không có đồng phạm.

 

VKS đề nghị tuyên phạt Lý Nguyễn Chung 11-12 năm tù tội Giết người. Tội Cướp tài sản mức án 2-3 năm tù giam. Tại thời điểm phạm tội mới 14 tuổi nên cần áp dụng nguyên tắc chưa thành niên phạm tội.

"Đề nghị xử Chung với mức án 12 năm tù giam tính từ ngày 25/8/2013, tính từ ngày Lý Nguyễn Chung ra đầu thú và tạm giam" - đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà đề xuất mức án.

Về bồi thường dân sự, VKS đề nghị bồi thường cấp dưỡng nuôi Nguyễn Văn Đức từ 1,2 triệu – 1,5 triệu tháng, cho Nguyễn Văn Tiến 600.000 đồng – 800.000 đồng/tháng. Ông Lý Văn Chúc và bà Nguyễn Thị Lành phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.

10h30 tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung,  luật sư Hoàng Minh Hiển mở đầu phần bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung. Theo LS Hiển, Chung là người dân tộc, gia đình có quan hệ phức tạp, có 2 con quá nhỏ nên đề nghị HĐXX giảm hình phạt cho Chung là 8 năm tù. LS Hiển cũng thay mặt gia đình bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhân.

Về lời khai của nhân chứng Hà tại toà, LS Hiển cho rằng những căn cứ mà bà Hà đưa ra không có cơ sở nên bác những căn cứ đó và nhận định: Lý Nguyễn Chung - thân chủ của ông là hung thủ và phạm tội giết người.

 

Luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình bị hại tại phần tranh luận cho rằng, lời khai của bà Hà chỉ là một cơ sở, nhưng cơ sở về việc Chung không ở lại thôn Me một năm sau thời điểm chị Hoan bị giết trùng hợp với giấy tạm trú tạm vắng của Chung.

Luật sư của bị hại cũng cho rằng, Chung khai nhận không thành khẩn vì chỉ nhớ những điều có lợi, không nhớ những điều bất lợi. Luật sư đề nghị tòa xem xét trả hồ sơ để xem xét lại một số chứng cứ, giám định và lời khai của những người liên quan tại tòa.

Vào lúc 11h40, phiên xét xử sáng nay tạm nghỉ.13h30 chiều nay, tòa tiếp tục làm việc.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất đến bạn đọc.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo