Tin tức - Sự kiện

Cô gái 12 năm tự kiểm soát HIV không cần thuốc

(DNVN) - Các nhà nghiên cứu tại hội nghị Hiệp hội AIDS quốc tế tại Vancouver tuyên bố trường hợp cô gái 18 tuổi, giấu tên người Pháp, đã sống với virus HIV trong 12 năm mà không sử dụng bất cứ phương pháp điều trị nào.

Tại Mỹ, các bà mẹ nhiễm HIV được phát thuốc điều trị HIV miễn phí trong thời gian mang thai để hạn chế khả năng virus truyền từ mẹ sang con. Tuy nhiên, bà mẹ của cô gái người Pháp này đã không có bất kỳ can thiệp y tế nào trong suốt thai kỳ.

Vì thế, cô gái bị lây HIV từ mẹ ngay từ khi mới lọt lòng. Vào lúc 3 tháng tuổi, cô bé được dùng 4 liều thuốc chống HIV và tiếp tục được điều trị cho tới năm lên 6.

Một năm sau, khi cô bé cùng mẹ quay lại bệnh viện, các bác sĩ nhận thấy máu của em không còn virus HIV. Vì vậy họ quyết định dừng điều trị bằng thuốc.

'Các bệnh nhiễm trùng mà cô gái từng mắc có dấu hiệu thuyên giảm. Cơ thể cô không có biến thể gen hay dấu hiệu sinh học khác, có thể cung cấp kháng thể tự nhiên chống lại HIV mà trước lúc nhận điều trị bằng thuốc chống HIV liều cao, cơ thể cô không thể ngăn chặn virus HIV.

Hình ảnh virus HIV trên bề mặt tế bào.
Hình ảnh virus HIV trên bề mặt tế bào.

Kết quả này cho thấy điều trị sớm có thể ngăn sự phát triển của HIV', nhà khoa học Sharon Lewin chuyên nghiên cứu AIDS tại ĐH Melbourne, Australia cho biết.

Vài năm trước, 1 trường hợp tại Mississipi được báo cáo là đã kiềm chế sự phát triển của HIV trong 27 tháng không sử dụng thuốc. Tuy nhiên, sau đó virus HIV trong cơ thể bệnh nhân đã kháng lại và phát triển hơn.

Được biết, cô gái này là bệnh nhân nhiễm HIV đầu tiên có thể kháng lại sự phát triển của virus trong suốt 12 năm.. Đối với các trường hợp này, nếu bác sĩ áp dụng phương pháp điều trị tích cực có thể hạn chế sự phát triển của virus, cơ thể bệnh nhân có thể kháng virus mà không cần thuốc hỗ trợ suốt đời.

Thu Phương (Theo The Telegraph)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo