Quốc tế

Xuất hiện nhiều bằng chứng "tố" Thổ Nhĩ Kỳ quan hệ làm ăn với IS

(DNVN) - Sau những cáo buộc của Thủ tướng Nga Medvedev về việc quan chức Thổ Nhĩ Kỳ buôn bán dầu lậu với IS, mới đây, bức ảnh con trai của Tổng thống nước này đi ăn tối với lãnh đạo IS lại bị rò rỉ trên mạng.

Mới đây 25/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa lên tiếng khẳng định các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi ích tài chính trực tiếp trong việc buôn bán dầu lậu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Hành động của Thổ Nhĩ KỲ là để bảo vệ IS. Không có gì bất ngờ, nhất là khi chúng tôi có được những dữ liệu chứng minh nhiều quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đang có lợi ích tài chính trực tiếp trong việc mua bán dầu lậu với IS. Các hành động tội phạm và thiếu thận trọng của quốc gia này đã khiến căng thẳng giữa Nga, Mỹ và khối NATO leo thang. Việc này không thể được ngụy biện bằng bất kỳ lợi ích nào, kể cả bảo vệ biên giới quốc gia'”, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh.

Con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài cùng bên phải, bị nghi làm ăn với IS. 

Igor Yushkov, một nhà phân tích chính trị thuộc Quỹ An ninh năng lượng của Nga nhận định, hoạt động chống khủng bố của Nga ở Syria đang khiến giao dịch làm ăn béo bở này gặp nhiều gián đoạn, nhất là sau khi hàng trăm xe chở dầu bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Nga.

Một thành viên Hội đồng chuyên gia thuộc Liên minh công nghiệp khai thác dầu mỏ Nga, ông Eldar Kasayev tiết lộ hiện IS đang bán dầu với giá 15-20 USD/thùng, rẻ hơn rất nhiều so với giá dầu Brent là 45-50 USD/thùng. “Bằng việc làm trung gian bán lại số dầu mỏ trên, Ankara đang có cơ hội kiếm bộn tiền”, ông Kasayev nhấn mạnh.

Ngay từ tháng 10/2014, David Cohen, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ về khủng bố và tình báo tài chính đã khẳng định cho biết IS kiếm được một triệu USD mỗi ngày từ việc bán dầu. Ông Cohen cũng tiết lộ các khách hàng bao gồm cả người Thổ Nhĩ Kỳ.

Cựu nhân viên CIA và là điều tra viên cao cấp của Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Thượng viện Mỹ là ông John Kyriacou cũng từng phát biểu các phần tử khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS đã xây đường ống dẫn dầu bí mật đến Thổ Nhĩ Kỳ qua Kurdistan.

Ngay sau những cáo buộc này, trang tin tức LifeNews.ru của Nga đã chỉ đích danh Bilal Erdogan, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan là kẻ điều hành đường dây đưa dầu mỏ IS vào nước này để tiêu thụ. 

 

 Ngoài ra, tờ báo này cũng đưa ra những bằng chứng cho thấy Bilal Erdogan có quan hệ mật thiết với IS. Trong đó, có bức ảnh Bilal Erdogan chụp chung với "những người anh em" IS, bao gồm cả một số đối tượng thủ lĩnh trong một bữa tối ở nhà hàng sang trọng.

Bức ảnh trước đó của con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khoác tay với hai thủ lĩnh IS.

Trước đó, trả lời phỏng vấn trực tuyến trên Kênh truyền hình Life News, chuyên gia quân sự Ivan Konovalov, Giám đốc Trung tâm diễn biến chiến lược Nga cho biết con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan trực tiếp đến vụ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.

Ông Ivan Konovalov cũng cáo buộc rằng, Bilal Erdogan có quan hệ chặt chẽ với những đối tượng cầm đầu của các tổ chức phiến quân ở Syria và hắn đang kiểm soát các nguồn dầu mỏ trong nước, nơi đang xảy ra một cuộc chiến dầu mỏ vô cùng khốc liệt.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố: “IS có rất nhiều tiền, hàng trăm triệu hoặc thậm chí hàng tỷ USD từ việc buôn bán dầu lậu. Chúng được bảo vệ bởi cả một đội quân hùng hậu của một quốc gia. Có thể dễ dàng hiểu được tại sao chúng lại hoành hành và tác yêu tác quái đến vậy. Tại sao chúng lại có thể giết người một cách man rợ đến vậy và tại sao chúng có thể tiến hành những hành động khủng bố ngay tại trái tim của châu Âu và trên toàn thế giới như vậy”.

Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi tiêm kích cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 đang tấn công các mục tiêu IS gần biên giới Syria.

 

Thu Phương (Theo Reuters/RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo