Quốc tế

Mỹ và NATO về phe Thổ Nhĩ Kỳ cô lập Nga trong vụ Su-24 bị bắn rơi

(DNVN) - Hôm nay 25/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã bày tỏ sự ủng hộ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 Nga và cho rằng nước này có quyền bảo vệ không phận.

Ngay sau vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 Nga ở khu vực gần biên giới Syria, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã có cuộc họp khẩn tại trụ sở Brussels, Bỉ. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Ankara và khẳng định nước này có quyền bảo vệ không phận.

Chiếc cường kích Su-24 của Nga bốc cháy sau khi trúng tên lửa của chiếc F-16. 

Ông Stoltenberg bác bỏ bất kỳ ý kiến nào cho rằng vụ việc trên đã xảy ra ở bên ngoài khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ trong khi Nga khẳng định máy bay của nước này ở trong không phận của Syria.

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp khẩn với sự tham dự của tất cả 28 thành viên NATO theo đề nghị của Ankara, ông Stoltenberg cho biết: “Những đánh giá của liên minh mà chúng tôi có phù hợp với những thông tin mà chúng tôi nhận được từ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của đồng minh.”

Một nhà ngoại giao giấu tên cho biết không ai trong số 28 đặc phái viên của NATO bảo vệ Nga. Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ quan ngại về việc Thổ Nhĩ Kỳ không hộ tống các máy bay Nga rời khỏi không phận nước mình mà chọn cách bắn hạ nó. “Có nhiều các khách để đối phó với những sự cố tương tự”, một người giấu tên cho biết.

Tổng thư ký NATO cho biết thêm ông mong đợi sẽ có các cuộc tiếp xúc giữa Ankara và Moskva, đồng thời kêu gọi các bên bình tĩnh và giảm bớt căng thẳng để giải quyết vụ việc này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thì cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo vệ không phận. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh điều quan trọng là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cần nói chuyện với nhau để có những biện pháp ngăn ngừa căng thẳng leo thang sau vụ chiến đấu cơ bị bắn rơi. Tổng thống Mỹ cũng cho rằng những sự cố tương tự ít có cơ hội xảy ra nếu Nga chỉ tập trung dội bom IS.

 

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn căng thẳng leo thang. Ông Hollande cũng nhắc lại mục đích duy nhất của các quốc gia là chống lại chủ nghĩa khủng bố mà điển hình nhất là lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo IS.

“Với những gì đang diễn ra, chúng ta cần tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria nếu không những rủi ro sẽ gia tăng”, ông Hollande nói.

Trong khi đó, từ New York Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon bày tỏ sự lo ngại với vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga và bày tỏ hi vọng các quốc gia can thiệp quân sự vào Syria có biện pháp tránh những cuộc đụng độ bất ngờ.

“Tổng thư ký Ban kêu gọi các bên có liên quan giảm căng thẳng. Ông hi vọng hai bên điều tra kỹ càng vụ việc để ngăn chặn các tình huống tương tự trong tương lai. Ông kêu gọi các bên tham gia quân sự tại Syria thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh những hậu quả ngoài ý muốn” - người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric tuyên bố.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo