Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ tung ghi âm cảnh báo máy bay Su-24 đáp trả Nga

(DNVN) - Để phản hồi những chỉ trích của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/11 đã công bố các bản thu âm ghi lại những cảnh báo với chiếc máy bay Su-24 của Nga trước khi bắn hạ nó gần biên giới Syria.

Hãng thông tấn AFP của Pháp ngày 26/11 đưa tin, phía Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định vào thời điểm xảy ra vụ việc, quân đội nước này không biết chiếc máy bay trên là của Nga và đã áp dụng các biện pháp phòng vệ tức thì. Tuy nhiên trước đó họ đã đưa ra 10 cảnh báo trong vòng 5 phút.

Hình ảnh chiếc Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11.

“Chúng tôi là lực lượng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Các bạn đang bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Yêu cầu hãy thay đổi hướng bay ngay lập tức”, một giọng nói rõ ràng bằng tiếng Anh vang lên trong đoạn thu âm mà Thổ Nhĩ Kỳ công bố, đồng thời thông điệp trên được lặp lại một vài lần.

Một viên phi công điều khiển chiếc máy bay chở khách thuộc hãng hàng không Middle East Airlines đi qua khu vực vào thời điểm xảy ra vụ việc cũng xác nhận về đoạn băng ghi âm.

"Tôi xác nhận tính chính xác của đoạn ghi âm. Tôi đã nghe thấy những lời cảnh báo được lặp lại nhiều lần", anh nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ hét lên và tỏ ra khá căng thẳng.

 Trong diễn biến mới nhất, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã mời các đại diện quân đội và quốc phòng Nga đến Ankara để giải thích về vụ bắn rơi máy bay. Đồng thời khẳng định họ sẽ thực hiện “mọi hình thức hợp tác” với Nga để làm sáng tỏ vụ việc.

Trước đó, Đại úy Konstantin Murahtin, phi công may mắn sống sót trên chiếc Su-24 của Nga khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không đưa ra bất cứ tín hiệu cảnh báo nào trước khi máy bay bị bắn hạ và phủ nhận cáo buộc của Ankara rằng máy bay anh điều khiến vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

 

“Không thể có chuyện chúng tôi vi phạm không phận của họ, thậm chí chỉ một giây. Chúng tôi đang bay ở độ cao 6.000 m trong thời tiết tốt, và tôi kiểm soát được toàn lộ trình của chuyến bay”, anh Murahtin khẳng định trước báo giới.

Bên cạnh đó, ông Murakhtin đang đề nghị sở chỉ huy không quân Nga cho ông được tiếp tục phục vụ trong lực lượng không kích chống khủng bố ở Syria để “báo thù cho vị chỉ huy đáng kính, Thiếu tá Oleg Peshkov".

“Tôi không thể chờ thêm một giây nào nữa, tôi cần nhanh chóng bình phục để được quay lại làm nhiệm vụ. Món nợ này tôi sẽ trả đủ cho bọn khủng bố khi tôi trở lại trên bầu trời Syria”, Dailymail dẫn lời Đại úy Konstantin Murahtin.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo