Quốc tế

Phi công Su-24 Nga bị bắn rơi: "Thổ Nhĩ Kỳ chưa hề phát cảnh báo"

(DNVN) - Ngày 26/11, phi công may mắn sống sót trên chiếc Su-24 của Nga khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không đưa ra bất cứ tín hiệu cảnh báo nào trước khi máy bay bị bắn hạ.

Đại úy Konstantin Murahtin, phi công được giải cứu khỏi máy bay Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 cho biết anh nắm rõ khu vực thực hiện nhiệm vụ “như lòng bàn tay” và phủ nhận cáo buộc của Ankara rằng máy bay anh điều khiến vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

“Không thể có chuyện chúng tôi vi phạm không phận của họ, thậm chí chỉ một giây. Chúng tôi đang bay ở độ cao 6.000 m trong thời tiết tốt, và tôi kiểm soát được toàn lộ trình của chuyến bay”, anh Murahtin khẳng định trước báo giới.

Konstantin Murakhtin (người đứng quay lưng) trả lời truyền thông Nga tại căn cứ không quân Khmeimim.

Còn về sự cố đối với chiếc Su-24, Đại úy Konstantin Murahtin khẳng định, trong suốt quá trình bay, Su-24 không nhận được bất cứ tín hiệu cảnh báo bằng radio từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

“Thực tế là không có cảnh báo nào, kể cả thông qua radio hoặc bằng trực quan. Bạn cần phải hiểu tốc độ vận hành của tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn nhiều so với máy bay ném bom Su-24 của chúng tôi. Nếu muốn ngăn chặn hay cảnh báo, thì đáng lẽ họ phải bay vượt lên trước theo lộ trình song song. Nhưng họ không hề làm như vậy. Đột nhiên, máy bay của chúng tôi bị tên lửa tấn công từ phía sau. Chúng tôi thậm chí không có thời gian để bỏ chạy”, Đại úy Konstantin nói.

Hiện ông Murakhtin đang dưỡng thương tại căn cứ không quân Nga ở Latakia thuộc phía Bắc Syria. Ông cho biết rất muốn sớm rời trung tâm kiểm tra y tế và trở lại bầu trời để trả thù cho chỉ huy đã thiệt mạng của mình. Năm ngoái Murakhtin đã giành được giải thưởng Phi công giỏi nhất tại cuộc thi bay quân sự của Nga.

Như tin tức đã đưa trước đó, máy bay chiến đấu Sukhoi Su-24 của Nga đã bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vì cho rằng máy bay Nga đã "vi phạm không phận trong 17 giây". 

Sau đó, máy bay rơi xuống Syria và hai phi công phải nhảy dù ra ngoài. Cơ trưởng Sergey Rumyantsev đã thiệt mạng. Nhóm phiến quân Turkmen tuyên bố rằng họ đã bắn trúng viên phi công này khi anh ta đang nhảy dù. Trong khi đó, Murakhtin đã may mắn sống sót và được giải cứu trong một chiến dịch phối hợp kéo dài 12 tiếng giữa các lực lượng đặc nhiệm Nga và Syria.

 


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo