Quốc tế

Tổng thống Putin ra điều kiện phối hợp tác chiến với phương Tây chống IS

(DNVN) - Ngày 19/11, Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác với liên minh quân sự Phương Tây chống IS nếu các thành viên của liên minh này tôn trọng chủ quyền của Syria.

Sau vụ tấn công ở thủ đô Paris  hôm 13/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên tiếng kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu chống IS, với sự tham dự của cả Nga và Mỹ. Được biết, ông Hollande dự kiến sẽ gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 26/11 tới để bàn kế hoạch tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

Tổng thống Putin chủ trì cuộc họp với các quan chức quốc phòng tại Sochi hôm 10/11.

Tuy nhiên, giữa Ngacác nước phương Tây hiện vẫn tồn tại bất đồng trong cuộc chiến chống IS ở Syria. Moscow ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi phương Tây và Mỹ kiên quyết buộc nhà lãnh đạo này rút lui trong tiến trình tái lập hoà bình, xây dựng chính phủ mới ở Syria.

Do đó, ngày 20/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moskva sẵn sàng hợp tác với liên minh quân sự Phương Tây đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nếu các thành viên của liên minh này tôn trọng chủ quyền của Syria.

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh của Nga, ông Lavrov khẳng định:"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác thực chất với các thành viên của liên minh quốc tế (chống IS) và sẵn sàng cùng họ phát triển các hình thức phối hợp nếu họ tôn trọng chủ quyền cũng như quyền lợi của ban lãnh đạo Syria".

Liên quan đến Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm qua tuyên bố, vụ đánh bom máy bay A-321 của Nga ở bán đảo Sinai, Ai Cập là hành động "tấn công nước Nga". Nga vì vậy sẽ sử dụng mọi phương tiện sẵn có, cả chính trị và quân sự để đáp trả.  Ông Lavrov nhấn mạnh tới Điều 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc, cho phép các quốc gia có quyền tự vệ khi bị tấn công.

Ngày 30/9, Nga bắt đầu triển khai chiến dịch không kích chống IS ở Syria theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, vốn phản đối ông Assad, đã tiến hành chiến dịch không kích riêng rẽ nhằm vào IS ở Syria trong hơn một năm qua.

 

Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo