Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga vì được Mỹ "chống lưng"

(DNVN) - Ngày 25/11, kênh truyền hình Lifenews của Nga tố cáo chính Mỹ đã đứng đằng sau dàn xếp vụ máy bay Su-24 của Nga bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Kênh truyền thông của Nga khẳng định rằng: "Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trước khi quyết định bắn hạ máy bay Su-24 của Nga thì ông Erdogan đã nhận được “cái gật đầu” từ người đứng đầu Nhà Trắng."

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/11.

Kênh truyền hình Lifenews còn cho biết thêm, tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Mỹ đã có cuộc tiếp xúc riêng rẽ, rất có thể quyết định táo bạo tấn công chiến đấu cơ của Nga đã được quyết định từ đó.

Các nhà phân tích quân sự nhận định rằng, chính quyết định mở cuộc chiến tiêu diệt IS tại Syria của Nga đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dầu mỏ, vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ tại đây bị gián đoạn. Và quyết định bắn hạ Su – 24 là một hành động đáp trả của Ankara dành cho Moscow.

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bị 2 máy bay F-16 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11. Chính quyền Tổng thống Erdogan cáo buộc máy bay Nga đã xâm phạm không phận nước này.

Tuy nhiên, các bằng chứng do phía Nga và chính quyền Syria cung cấp lại cho thấy chính các chiến đấu cơ F-16 mới xâm phạm biên giới của Syria để tấn công máy bay Nga.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo