Thị trường

2 tấn vải thiều Lục Ngạn đầu tiên được thu mua để đi Mỹ

(DNVN) - Khoảng 2 tấn vải sớm giống U hồng của 9 hộ dân thuộc xã Tân Mộc, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Ánh Dương Sao, trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh thu mua để xuất sang thị trường Mỹ.

Đây là số hộ dân được cơ quan chức năng cấp mã vườn sản xuất vải thiều xuất khẩu theo tiêu chuẩn VietGAP (Thực hành nông nghiệp tốt) nên được thu mua với giá 30.000 đồng/kg (cao hơn giá thị trường 10.000 đồng/kg). Khi bán những quả vải sớm thơm ngon, đạt tiêu chuẩn cho Công ty Ánh Dương Sao để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, tâm lý của các hộ dân trong xã rất phấn khởi. 

Hai tấn vải thiều U Hồng sẽ được chiếu xạ và xuất đi Mỹ.
Hai tấn vải thiều U Hồng sẽ được chiếu xạ và xuất đi Mỹ.

Ngay sau khi thu mua đủ số lượng vải, Công ty Ánh Dương Sao đã tổ chức đóng hàng theo quy chuẩn, đồng thời vận chuyển đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) để đưa vào TP. Hồ Chí Minh thực hiện công đoạn chiếu xạ và xuất khẩu sang Mỹ. Như vậy, đây là lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Được biết, Công ty Ánh Dương Sao là đơn vị chuyên thu mua các mặt hàng nông sản tươi của Việt Nam để xuất khẩu ra nước ngoài. Nếu việc chào hàng 2 tấn vải thiều tại thị trường Mỹ thành công, Công ty sẽ tiếp tục thu mua vải thiều Lục Ngạn để xuất sang thị trường này, đồng thời xuất khẩu vải thiều sang thị trường Úc và Nhật Bản.

Huyện Lục Ngạn hiện có 1.750 ha vải chín sớm, chủ yếu là giống vải U hồng và lai Thanh Hà, sản lượng năm nay ước đạt 7.000 tấn. Hiện nay, diện tích vải thiều sớm giống vải U hồng của huyện Lục Ngạn đã chín và đang bắt đầu được người dân thu hoạch rộ. Đây là giống vải cho quả to hơn vải thiều chính vụ, chín đỏ đẹp, ăn ngọt dịu mát và có hương thơm đặc trưng nên được thị trường ưa chuộng. 

Tân Mộc là một trong những xã có diện tích vải thiều sớm nhiều nhất của huyện Lục Ngạn với khoảng 200ha chủ yếu là giống vải U hồng, sản lượng ước đạt 2.000 tấn (tăng 500 tấn so với vụ 2014). 

Hiện trung bình mỗi ngày người dân trong xã thu hoạch và tiêu thụ khoảng 30 tấn quả. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa vải thiều chính vụ của huyện Lục Ngạn sẽ bắt đầu được thu hoạch.

 

Theo ông Trần Quang Tấn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lục Ngạn, năm nay, toàn huyện có 1.750ha vải sớm với các giống như U hồng, U trứng, lai Thanh Hà... sản lượng ước đạt 7.000 tấn. 

Để tạo thuận lợi cho tiêu thụ vải thiều, Ủy ban Nhân dân huyện dành 500 triệu đồng tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, khảo sát mở rộng thị trường tại một số tỉnh, thành phố, cửa khẩu; hỗ trợ kinh phí in nhãn hàng hóa, lô gô vải thiều… 

Từ trước đến nay, vải thiều chín sớm chỉ đủ phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước chứ chưa có để xuất khẩu.

Ngọc Huệ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo