Xã hội

“Bản đồ” cấm đường Hà Nội dịp Tết Nguyên đán

Từ hôm nay, 4/2, nhiều tuyến phố trong nội thành Hà Nội sẽ cấm các loại xe tải, xa khách, xe taxi theo những khung giờ khác nhau nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông mua sắm tết.

Cấm xe gì, đường nào?
 
Những ngày cuối năm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông ở thủ đô gia tăng rất lớn. Nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu ý thức của người tham gia giao thông không tốt. UBND Thành phố Hà Nội đã có quyết định số 06 về việc hạn chế phương tiện trên các tuyến đường của Hà Nội.
 
Theo quyết định trên, nhiều tuyến đường trong khu vực nội thành Hà Nội sẽ cấm xe tải, xe khách, xe taxi theo những khung giờ nhất định. Cụ thể, phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông được giới hạn bởi các tuyến đường: Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long (đoạn từ đường Phạm Hùng đến nút giao đường 70) - Đường 70 (đoạn từ Đại Lộ Thăng Long đến đường 72) - Đường 72 (đoạn giao đường 70 đến đường Lê Trọng Tấn - quận Hà Đông) - Đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Phúc La - Văn Phú - Phùng Hưng (quận Hà Đông đoạn từ Phúc La đến Cầu Bươu) - Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi (đoạn từ ngã ba Phan Trọng Tuệ đến ngã ba Pháp Vân) - Pháp Vân - Cầu Thanh Trì - Nguyễn Văn Linh - Ngô Gia Tự trở vào trung tâm thành phố.
 
Tại các tuyến đường nội thành được giới hạn bởi các tuyến đường trên, cấm các loại xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ đến 1,25 tấn hoạt động trong giờ cao điểm (sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 16h30 đến 19h30).
 
Các loại xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.
 
Một số loại xe như xe cắt sửa cây, xe tưới nước rửa đường, xe hút bụi, hút bùn, xe và máy sửa chữa cầu đường, xe chở thực phẩm tươi sống, xe chở rau quả có trọng lượng toàn bộ đến 2,5 tấn... bị cấm lưu thông trong giờ cao điểm.
 
Đối với xe taxi, trong quá trình hoạt động phải tuân thủ theo quyết định phân luồng tổ chức giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.
 
Riêng trường hợp xe taxi chở người đi cấp cứu hay các trường hợp bắt buộc phải dùng xe taxi trong giờ cấm, Đại úy Trương Song Thành (
Đội trưởng Đội Tham mưu, tổng hợp Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố Hà Nội) khẳng định, các trường hợp trên được ưu tiên nhưng phải chấp hành theo các quyết định phân luồng, điều tiết giao thông của lực lượng chức năng.
 
Cũng theo quyết định 06 của UBND Thành phố Hà Nội, tại một số tuyến đường trong khu vực hạn chế nêu trên, các phương tiện vẫn có thể lưu thông bình thường. Cụ thể: đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu chui đến Nguyễn Sơn), Ngọc Lâm (đoạn từ cầu chui đến Ngô Gia Khảm), Ngô Gia Khảm, cầu Vĩnh Tuy, Nguyễn Khoái (đoạn từ cầu Vân Đồn đến Minh Khai), Minh Khai (đoạn từ Minh Khai đến Nguyễn Tam Trinh), Nguyễn Tam Trinh, Pháp Vân (đoạn từ nút Pháp Vân - Cầu Giẽ đến Giải Phóng), Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Kim Đồng), Đại lộ Thăng Long, Lê Trọng Tấn (Hà Đông), Phúc La, Văn Phú, Phùng Hưng (đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến Cầu Bươu), Cầu Bươu, Phan Trọng Tuệ, Ngọc Hồi, cầu Thanh Trì, Nguyễn Văn Linh, Ngô Gia Tự.
 
Không có “tiêu cực” trong cấp phép vào đường cấm
 
Nhằm đảm bảo cho hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra bình thường, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa dịp Tết, Phòng Cảnh sát giao thông đã cấp những giấy phép cho xe ô tô tải hạng nhỏ. Giấy phép quy định cụ thể về thời gian, tuyến đường xe tải được phép hoạt động. Việc tham gia vận tải vào ban đêm, trong những khung giờ cụ thể sẽ tránh được việc ùn tắc, tai nạn giao thông nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ Tết của người dân.
 
Theo Đại úy Trương Song Thành, việc cấp giấy phép lưu thông trên các tuyến đường được thực hiện theo quy trình chặt chẽ nghiêm ngặt: sau khi tiếp nhận hồ sơ, các cán bộ của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ, xem xét về điều kiện của phương tiện, về tầm quan trọng của các tuyến đường, các mục tiêu và trụ sở cần bảo vệ trên tuyến đường đó, để quyết định có cấp phép hay không.
 
Đại úy Thành khẳng định, tuyệt đối không có hiện tượng cán bộ nhũng nhiều, làm phiền người dân đến xin cấp phép, lại càng không có chuyện vòi vĩnh để người dân phải nộp tiền nếu muốn được cấp giấy phép hoạt động như một số dư luận trước đó.

 

 

Đoàn Huế (Theo Dân trí)
 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo