Xã hội

“Báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam trước thách thức phát triển không gian mạng”

Tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam vừa mới tổ chức Hội thảo “Báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam trước thách thức phát triển không gian mạng”.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Minh Anh

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tiến sĩ Phan Tùng Mậu, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam nhấn mạnh: “Báo in ngày càng khó khăn khi báo điện tử ngày càng phát triển. Trong bối cảnh chung, báo chí của Liên hiệp Hội có vai trò to lớn trong việc cung cấp thông tin và phổ biến kiến thức. Để thực hiện nhiệm vụ của báo chí trong không gian mạng, thì báo chí thuộc Liên hiệp Hội cần tìm ra giải pháp, cách làm mới để thể hiện vai trò, đạo đức và trách nhiệm của nhà báo trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình”.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo khẳng định, mạng xã hội đã và đang làm thay đổi lối sống của con người, tác động sâu sắc đến “bữa tiệc thông tin” của công chúng hiện đại. 

Mạng xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến sự “sinh tồn” của các phương tiện truyền thông truyền thống, đặt ra cho các tòa soạn và nhà báo những thách thức chưa từng có.

Nhà báo Bùi Hoàng Tám, Báo điện tử Dân trí cũng nêu quan điểm: Thực tế cho thấy, MXH đã và đang là một “thế lực” truyền thông vô cùng mạnh mẽ, tác động không nhỏ đến đời sống xã hội và là “đối thủ” khó lường của báo chí chính thống. Tuy vậy, thay vì đặt vấn đề đối đầu, chống lại MXH hoặc chạy theo MXH một cách thiếu định hướng, báo chí hãy triệt để tận dụng những thông tin của MXH để biến chúng trở thành thông tin riêng của mình một cách chuyên nghiệp và trách nhiệm.

Nhà báo Nguyễn Hữu Bắc, Thư ký Tòa soạn Báo Đất Việt đưa ra đề xuất cho báo chí trước thách thức không gian mạng. Theo đó, với những thông tin chính thống thì cần thay đổi cách viết (phong cách báo chí) cho phù hợp với độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ, trí thức trẻ. Biến 1 vấn đề kiểu cũ, phong cách cũ... thành 1 vấn đề hấp dẫn giới trẻ.

 

Đặc biệt, nhà báo Nguyễn Hữu Bắc cũng lưu ý vấn đề tương tác phản hồi (comment) của độc giả phải đủ hấp dẫn như mạng xã hội, nhưng được quản lý chặt chẽ. 

Nên đọc
Văn Hùng (Tổng hợp theo Kiến Thức và Làm Báo Online)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo