Quốc tế

"Bất chấp thảm kịch đảo chính, TNK vẫn là đối tác của Mỹ"

(DNVN)-Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) Fikri Isik trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Ash Carter.

Hôm 19/7, Lầu Năm Góc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) Fikri Isik đã cam kết rằng, Ankara vẫn là "một đối tác nhất định và tận tâm" của Mỹ trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. 

Theo Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc điện đàm trên với người đồng cấp Mỹ Ash Carter. 

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik (phải) và người đồng cấp Mỹ Ash Carter tại Brussels hôm 14/6/2016 (Ảnh Getty)

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, Bộ trưởng Carter đã nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với chính phủ dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, ông Isik đã đánh giá cao cuộc gọi của ông Carter và đảm bảo với Mỹ rằng, bất chấp thảm kịch đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là một "đồng minh và đối tác tận tâm và nhất định" trong cuộc chiến chống lại IS và các tổ chức khủng bố khác. 

Đặc biệt, hai Bộ trưởng quốc phòng này đã thảo luận về tầm quan trọng của các hoạt động tại căn cứ không quân Incirlik trong chiến dịch chống IS. 

Cuộc điện đàm trên được tổ chức sau cuộc đảo chính quân sự bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước. Cuộc đảo chính này đã khiến hơn 290 người thiệt mạng và 1.440 người khác bị thương. 

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đều là quốc gia thành viên của NATO. Những tín hiệu gần đây cho thấy rằng, cuộc đảo chính đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Ankara và Washington, khi các nhà lãnh đạo TNK cáo buộc giáo sĩ sống lưu vong ở Mỹ Fethullah Gulen là kẻ chủ mưu vụ đảo chính và đã chính thức yêu cầu Mỹ dẫn độ Gulen. 

 

Tại cuộc họp báo hôm 19/7, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định rằng, tình hình về ông Gulen đã được thảo luận trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp TNK, Recep Tayyip Erdogan.

Ông Earnest cho biết, Washington đã nhận được các tài liệu liên quan đến tình trạng của giáo sĩ Fethullah Gulen, nhưng các quan chức Mỹ vẫn đang duyệt tài liệu để xem liệu nó có đủ yếu tố để trở thành đề nghị dẫn độ chính thức hay không. 

Sau cuộc đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm thời đóng cửa không phận của căn cứ không quân Incirlik - nơi Mỹ sử dụng để tiến hành các cuộc không kích chống lại IS. Tuy nhiên, không phận trên căn cứ này đã được tái mở cửa vào ngày 17/7.

Trong cuộc điện đàm với ông Carter, ông Isik cũng bày tỏ sự hối tiếc về việc ông không thể tham gia hội nghị bộ trưởng quốc phòng chống IS mà ông Carter sẽ chủ trì tại Washington vào ngày hôm nay (20/7). 

Tuy nhiên, ông Isik đảm bảo với ông Carter rằng, đại sứ TNK tại Mỹ sẽ tham gia hội nghị này và sẽ được trao quyền phát ngôn cho chính phủ TNK.

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo