Pháp luật

'Bật nhau' cũng cần theo chuẩn

Dư luận không cần biết những “ý kiến ngang” của giám đốc sở thế nào, cũng không cần hiểu “thái độ và lời lẽ thiếu tôn trọng” ấy ở thang điểm mấy… Dư luận chỉ cần biết, ông không nên mang lối ứng xử ngoài chợ vào phòng họp máy lạnh.

Không có thông tin ông Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Nghệ An bị lập biên bản vì tùy hứng nhảy vào họng lãnh đạo tỉnh khi các vị này đang nói. Tuy nhiên, văn bản truyền đạt ý kiến của chủ tịch tỉnh Nghệ An “yêu cầu ông Hoàng Trọng Kim - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng nghiêm túc kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật (nếu có)” là thật và minh chứng cho cái sự thiếu văn hóa hội họp của ông giám đốc sở. Bởi lẽ, trước bá quan văn võ, làm sao chủ tịch tỉnh lại đủ tự tin ký vào một tờ giấy có nội dung vu khống?

 

Dư luận không cần biết những “ý kiến ngang” của giám đốc sở thế nào, cũng không cần hiểu “thái độ và lời lẽ thiếu tôn trọng” ấy ở thang điểm mấy… Dư luận chỉ cần biết, ông không nên mang lối ứng xử ngoài chợ vào phòng họp máy lạnh.

 

Công văn hỏa tốc ngày 26-12-2014 của Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

 

Bởi đơn giản, “người nói phải có người nghe” là sự lịch sự tối thiểu trong bất cứ cuộc đối thoại nào, trừ khi anh là một tay hảo hán, tự cho mình quyền muốn nói thế nào, muốn nói ở đâu, muốn nói trong hoàn cảnh ra sao đều được. Huống chi, để nắm được vị trí người đứng đầu đơn vị nhà nước, ông chắc chắn phải có trình độ học vấn khá tươm tất, và chắc chắn là thường xuyên tương tác cùng tắm mình trong bầu không khí văn minh, lịch lãm, cẩn trọng… của chốn quan trường.

 

Ấy vậy mà ông tung hê ráo! Từ Phó chủ tịch tới Chủ tịch tỉnh đều là nạn nhân của sự thiếu kiểm soát của ông, vì ai ông cũng nói chen ngang vào. Thêm nữa, cái sự “bật lãnh đạo” của ông cũng không mấy đường hoàng vì “…Đã có những ý kiến chen ngang.  Mặc dù trù trì phiên họp đã nhắc nhở nhưng ông vẫn không chấp hành…”, nghĩa là ông chọc lãnh đạo kiểu  “du kích”, thi thoảng thọt cây gậy một cái, thọt thêm một cái, thêm cái nữa…

 

Tự nhiên, có một liên tưởng khập khiễng từ hành động kiểu con nít ở trên với lối phản biện mạch lạc, dứt khoát của các Đại biểu Quốc hội. Các Đại biểu có thể không đồng ý, thậm chí phản đối điều gì đó, thì họ cũng đợi tới khi họ được mời đứng lên mới nói. Và phát biểu của họ, phía nhận chỉ trích (nếu có) cũng rất đề cao tinh thần hiệp sĩ ấy.

 

Cho nên, “bật nhau” cũng cần theo chuẩn, không nên tùy tiện để có thể tự biến mình thành mụ bán cá lắm mồm ngoài chợ.

Theo PL TPHCM
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo