Pháp luật

"Bầu" Kiên và đồng phạm "nuốt trọn" 264 tỷ thế nào?

Mặc dù chưa được sự đồng ý giải chấp của Ngân hàng ACB và Công ty ACBS nhưng Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo cho cấp dưới lập khống biên bản họp, quyết định của HĐQT để bán 20 triệu cổ phần của Công ty cổ phần Thép Hòa Phát để chiếm đoạt 264 tỷ đồng.

Nguyễn Đức Kiên, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội. (Ảnh Internet).

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội (Công ty ACBI), ở 57B Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội do Nguyễn Đức Kiên là Chủ tịch HĐQT và là người đại diện theo pháp luật.

Nguyễn Đức Kiên với vai trò là Chủ tịch HĐQT của Công ty ACBI đã chỉ đạo Trần Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty ACBI ký hợp đồng thế chấp 22.497.000 cổ phần Công ty cổ phần Thép Hòa Phát cho Ngân hàng ACB để đảm bảo cho việc Công ty ACBI phát hành trái phiếu trị giá 800 tỷ đồng tại Ngân hàng ACB.

Mặc dù chưa được sự đồng ý giải chấp của Ngân hàng ACB và Công ty  TNHH Chứng khoán ACB (Công ty ACBS) nhưng Nguyễn Đức Kiên vẫn chỉ đạo Trần Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty ACBI và Nguyễn Thị Hải Yến, Kế toán trưởng của Công ty ACBI lập khống Biên bản họp Hội đồng quản trị, lập khống Quyết định của Hội đồng quản trị, và chỉnh sửa sai lệch thông tin về thời gian trên các văn bản của Hội đồng quản trị thể hiện chủ trương Công ty ACBI bán 20 triệu cổ phần Công ty cổ phần Thép Hòa Phát cung cấp cho Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát làm cho Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát tin tưởng là Công ty ASCBI đang quản lý và sở hữu 20 triệu cổ phần Công ty cổ phần Thép Hòa Phát, chưa chuyển nhượng và không có tranh chấp hoặc thực hiện bất kỳ nghĩa vụ bảo đảm với bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào.

Hơn nữa, tại Điểm 1, khoản 5 Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 0101, Công ty ACBI cam kết đối với số cổ phần này là “chưa chuyển nhượng và không có tranh chấp hoặc thực hiện bất kỳ nghĩa vụ bảo đảm với bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào”. Vì vậy, ngày 21/5/2012, ông Kiều Chí Công, Giám đốc đại diện Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát đã ký hợp đồng mua 20 triệu cổ phần Công ty cổ phần Thép Hòa Phát do Công ty ACBI sở hữu; đồng thời chuyển số tiền 264 tỷ đồng cho Công ty ACBI.

Nguyễn Đức Kiên đã chiếm đoạt số tiền này của Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát.

Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã cáo buộc, hành vi của Nguyễn Đức Kiên, Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điểm a khoản 4 Điều 139 Bộ luật hình sự, khung hình phạt cao nhất tại khoản này là tù chung thân.

Cáo trạng xác định, trong vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” này, Nguyễn Đức Kiên là chủ mưu, Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến là đồng phạm giúp sức cho Kiên chiếm đoạt số tiền 264 tỷ đồng của Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Pháp.

Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo