Tin tức - Sự kiện

Thái Bình thông tin chính thức về vụ Đường Nhuệ: Điều tra các tố cáo, làm triệt để, khẩn trương, không có vùng cấm

DNVN - Để cung cấp thông tin chính thống về kết quả đấu tranh, xử lý ban đầu đối với ổ nhóm tội phạm do Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương cầm đầu, Ban Chỉ đạo 1593 thuộc Tỉnh ủy Thái Bình đã thông tin chính thức về vụ việc.

Ra đời MV “Tự hào Việt Nam” cổ vũ những chiến sĩ áo trắng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 / Sau 1 tuần, Việt Nam có thêm 2 ca bệnh Covid-19 mới là du học sinh Nhật

Nhiều thông tin giật gân, xuyên tạc, bóp méo sự thật

Thông báo của Ban Chỉ đạo 1593, Tỉnh ủy Thái Bình cho biết, thời gian qua, quá trình đấu tranh, xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động của ổ nhóm tội phạm do Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương cầm đầu đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của toàn xã hội.

Bên cạnh nhiều báo chính thống và một số kênh thông tin trong nước đã đưa tin chính xác, trung thực, kịp thời về vụ việc, cũng có một số báo và trang mạng xã hội đã đưa nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, suy diễn về vụ việc trên; thậm chí có những thông tin giật gân, xuyên tạc, bóp méo sự thật gây không ít khó khăn cho công tác điều tra và xử lý của cơ quan chức năng. Thêm vào đó, trên mạng xã hội còn xuất hiện nhiều thông tin vu khống, bôi nhọ mang tính chất phá hoại của các thế lực thù địch và đối tượng cơ hội chính trị, gây hiểu lầm, hoang mang trong xã hội.

Tỉnh ủy Thái Bình khẳng định, những năm qua, công tác nội chính và phòng chống tham nhũng, nhất là công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh luôn được Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Những vụ việc liên quan đến vợ chồng Đường, Dương

Tỉnh ủy Thái Bình cho biết, Nguyễn Xuân Đường (thường gọi là Đường Nhuệ), sinh năm 1971, quê quán xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, thường trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, tổ 22, phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình.

Cuối năm 2007, sau khi đi lao động tự do tại Liên bang Nga về địa phương, Đường thường xuyên có biểu hiện tụ tập với một số đối tượng không có công ăn, việc làm và gây ra một số vụ cố ý gây thương tích, mất trật tự công cộng.

Năm 2008, Nguyễn Xuân Đường kết hôn với Nguyễn Thị Dương, sinh năm 1980, quê quán xã An Ninh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Sau khi cưới, vợ chồng Dương, Đường bắt đầu hoạt động môi giới, buôn bán bất động sản.

Qua rà soát từ năm 2010 đến nay, lực lượng Công an đã xử lý đối với 20 vụ, 12 đối tượng có mối quan hệ với Đường, Dương. Trong các vụ việc, Đường thường cử đàn em thực hiện chứ không trực tiếp ra mặt nên việc đấu tranh, xử lý đối với Đường gặp nhiều khó khăn.

Nguyễn Thị Dương (vợ Đường), sinh năm 1980, quê quán xã An Ninh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Từ cuối năm 2010 đến nay, Nguyễn Thị Dương 3 lần đăng ký kinh doanh hộ cá thể, trong đó có 2 lần ở thành phố Thái Bình và 1 lần ở Tiền Hải. Tất cả các lần đăng ký và hoạt động kinh doanh đều báo cáo không phát sinh doanh thu và thực hiện việc nộp thuế.

Ngày 6/2/2015, Dương thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường Dương (tên đề là Công ty bất động sản), trụ sở tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, tổ 22, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình; hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh doanh bất động sản; vốn điều lệ và vốn pháp định là 6 tỷ đồng.

Từ khi thành lập đến nay, Công ty TNHH Đường Dương chưa thay đổi đăng ký kinh doanh và chỉ nộp tiền thuế môn bài hàng năm, ngoài ra không phát sinh doanh thu và các khoản thuế khác. Vợ chồng Dương, Đường tham gia các cuộc đấu giá tài sản, chủ yếu là đấu giá đất và đều lấy tư cách cá nhân.

Cuối năm 2017, vợ chồng Dương, Đường tự đứng ra thành lập cái gọi là "Hiệp hội tang lễ Thái Bình" và hoạt động có dấu hiệu bảo kê, cưỡng đoạt tài sản.

Thời gian gần đây, vợ chồng Dương, Đường có nhiều dấu hiệu bất minh về kinh tế như xây dựng nhà cao tầng, mua sắm xe ô tô và các đồ gia dụng đắt tiền; sở hữu nhiều lô đất có giá trị ở các huyện, thành phố; hoạt động từ thiện, đóng phim đăng tải trên mạng YouTube, tổ chức các sự kiện mời rất nhiều văn nghệ sỹ nổi tiếng tham dự.

Bước đột phá ban đầu để triệt phá triệt để ổ nhóm tội phạm

Trong những năm gần đây, qua tiếp nhận đơn thư phản ánh của một số tổ chức, cá nhân về các hoạt động có dấu hiệu tội phạm của vợ chồng Dương, Đường trên một số lĩnh vực; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu Công an tỉnh và các ngành chức năng tập trung đấu tranh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, tại các hội nghị triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự, các hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ hàng tháng, quý, năm và hội nghị kiểm điểm công tác của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh cuối năm (nhất là tại hội nghị cuối năm 2017, năm 2019), lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu Công an tỉnh mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm trên phạm vi toàn tỉnh, nhất là những vụ việc do vợ chồng Dương, Đường gây ra.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngày 9/1/2020 Công an tỉnh đã xác lập chuyên án đấu tranh với Nguyễn Xuân Đường (Đường Nhuệ), Nguyễn Thị Dương và các đối tượng có liên quan.

Ngày 2/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện, kịp thời xác minh và đến ngày 7/4 đã khởi tố vụ án xảy ra ngày 30/3/2020 tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, tổ 22, phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình và lần lượt khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 6 đối tượng: Nguyễn Xuân Đường (1971); Nguyễn Thị Dương – vợ Đường (sinh năm 1980), tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, tổ 22, phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình; Nguyễn Đức Mạnh - lái xe của Dương (1992), trú tại tổ 6, phường Bồ Xuyên, Thành phố Thái Bình; Phạm Ngọc Quý (2003), trú tại xã Minh Quang, huyện Vũ Thư; Phạm Xuân Hòa (1976), trú tại khu Hùng Tiến, Thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình; Đào Văn Bằng (1986), trú tại số nhà 24, tổ 18, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình để điều tra về tội Cố ý gây thương tích theo khoản 2, Điều 134, Bộ luật Hình sự.

Theo Tỉnh ủy Thái Bình, việc khởi tố, điều tra vụ án nêu trên là bước đột phá ban đầu để đấu tranh, triệt phá triệt để ổ, nhóm tội phạm do Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương cầm đầu.

Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh mở rộng điều tra đối với các hoạt động vi phạm pháp luật khác của Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương và đồng phạm trên tinh thần xử lý kiên quyết, khẩn trương và thận trọng. Đồng thời yêu cầu Công an tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về kết quả ban đầu và xin chủ trương chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Bộ Công an.

Xử lý nghiêm những đối tượng có ý định bao che

Về việc phục hồi điều tra vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình, Tỉnh ủy Thái Bình cho biết, vụ án xuất phát từ việc bà Nguyễn Thị Thanh Giang, trú tại Cổ Nhuế, Nam Từ Liêm, Hà Nội nhờ Nguyễn Xuân Đường đòi giúp số tiền đã đưa cho bà Đinh Thị Lý, trú tại phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình để nhờ bà Lý xin việc cho người thân.

Bà Lý cho là không liên quan gì đến Nguyễn Xuân Đường nên đã đưa vụ việc ra Công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình để giải quyết. Trong lúc ngồi chờ giải quyết tại phòng tiếp dân của Công an phường Trần Lãm, bà và con trai là anh Mai Thế Duy đã bị Nguyễn Xuân Đường đánh gây thương tích.

Trên cơ sở xác minh thấy có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích, ngày 5/1/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật. Trong thời hạn điều tra xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình chưa xác định được bị can. Do hết thời hạn điều tra, ngày 5/7/2015 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án nêu trên.

Gần đây trong quá trình điều tra mở rộng các hành vi phạm tội của Đường, Dương và đồng phạm, trên cơ sở các tình tiết, chứng cứ mới thu thập được và thông tin do bà Lý cung cấp thêm, ngày 14/4/2020, Công an tỉnh đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình ra quyết định phục hồi điều tra vụ án nêu trên và ngày 21/4/2020 đã quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường để tiếp tục điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Đối với vụ án này, Ban Chỉ đạo 1593 của tỉnh đã yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an Thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu bao che hay cố ý làm sai lệch kết quả điều tra, cần xử lý kịp thời và nghiêm minh.

Lực lượng công an đã bắt vợ chồng Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương.

Lực lượng công an đã bắt vợ chồng Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương.

Điều tra, xử lý nghiêm sai phạm trong đấu giá đất

Về thông tin thao túng, khống chế, thông đồng trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất của Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương và đồng phạm, Tỉnh ủy Thái Bình nêu rõ: Trong những năm qua, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đã đem lại cho ngân sách nhà nước nguồn lực đáng kể để phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong toàn tỉnh. Nhìn chung, hoạt động này được diễn ra đúng quy định của pháp luật, bảo đảm khách quan, minh bạch, có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên, tại một số địa bàn, một số dự án cụ thể, dư luận và người dân đã có phản ứng về các hoạt động có dấu hiệu khống chế, thao túng, thông đồng trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất do Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương cầm đầu.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc Công an tỉnh và một số sở, ngành có liên quan báo cáo giải trình tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quý III/2019, Kỳ họp thứ 7 Hội đồng dân dân tỉnh khoá XVI và các cuộc họp của Ủy ban nhân dân tỉnh về những vụ việc nêu trên. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chấn chỉnh, như: Ngày 28/8/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận về việc chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quy định mới về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh.

Trong những ngày gần đây, dư luận đã cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến các hành vi có dấu hiệu thao túng, khống chế, thông đồng trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất của Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương và đồng phạm.

Qua xác minh và mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 bị can (Lệnh và các Quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phê chuẩn), gồm: Phạm Văn Hiệp (1984), trú tại tổ 36, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, là Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình; Vũ Gia Thành (1977), trú tại tổ 7, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình, là Đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình; Trịnh Thị Minh Thúy (1970), trú tại tổ 5, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, là Trưởng phòng Quản lý phát triển quỹ đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình; Hà Văn Dũng (1984), trú tại tổ 9, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình là nhân viên Phòng Quản lý phát triển quỹ đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự (vì có sai phạm tại cuộc đấu giá 1 lô đất ở thuộc phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình).

Việc khởi tố vụ án và các bị can nêu trên thể hiện quan điểm nhất quán của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng trong việc xử lý các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục tập trung điều tra, làm rõ các hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất khác trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo 1593 của tỉnh Thái Bình đã yêu cầu cơ quan chức năng tập trung điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng, đặc biệt đối với các cán bộ có liên quan, không bao che, bỏ lọt, bỏ sót tội phạm và người phạm tội, không làm oan sai cho người vô tội và tuyệt đối không có vùng cấm.

Cưỡng đoạt tài sản núp bóng “Hiệp hội tang lễ”

Từ tháng 12/2017, bằng nhiều thủ đoạn đe dọa, gây rối, khống chế, Nguyễn Xuân Đường và đồng bọn đã buộc Công ty Thành Phát – doanh nghiệp làm dịch vụ hỏa táng cho Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long, tỉnh Nam Định phải ngừng hoạt động tại Thái Bình.

Tiếp đó Nguyễn Xuân Đường cùng Ninh Đức Lợi đã tìm cách thâu tóm địa bàn bằng cách tự tuyên bố là Chủ tịch cái gọi là "Hiệp hội tang lễ" (đã được các công ty dịch vụ tang lễ thành lập từ trước, nhưng không xin phép chính quyền công nhận).

Đường đã đứng ra phân chia địa bàn hoạt động cho các công ty dịch vụ tang lễ và tự ý đặt ra quy định về các khoản nộp bắt buộc tính trên số ca hỏa táng (được gọi là hội phí và quỹ từ thiện), nhưng toàn bộ số tiền đó là do Đường thu và toàn quyền quyết định.

Bằng các hành vi đe dọa, cưỡng ép, Đường đã buộc các công ty hoạt động dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh phải chấp nhận các quy định của mình. Do lo sợ bị trả thù, các công ty này không giám tố cáo đến các cơ quan chức năng về hành vi của Nguyễn Xuân Đường.

Ngày 22/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường và Ninh Đức Lợi về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự; đồng thời ra lệnh bắt tạm giam Ninh Đức Lợi để điều tra.

Vụ việc của Công ty TNHH Lâm Quyết

Về dư luận cho rằng ông Nguyễn Văn Lẫm là Giám đốc Công ty TNHH Lâm Quyết, địa chỉ tại xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình cùng vợ là bà Phạm Thị Quyết từ những người bị hại, bị Nguyễn Xuân Đường chiếm giữ, đập phá Công ty Lâm Quyết nhưng sau đó lại trở thành bị cáo.

Theo kết quả điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm và báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình, việc này là không chính xác. Ông Lẫm và bà Quyết bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử trong vụ án về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Đỗ Văn Tới, trú tại số nhà 216 đường Hùng Vương, tổ 13, phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình. Vụ án này hiện nay đang được Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội xem xét và giải quyết theo trình tự phúc thẩm do có kháng cáo của ông Lẫm và bà Quyết.

Tố giác của ông Lẫm, bà Quyết và anh Hà (là con trai của ông Lẫm, bà Quyết) đối với Nguyễn Xuân Đường có hành vi chiếm đoạt, đập phá tài sản của Công ty Lâm Quyết ở xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình hiện đang được Công an tỉnh chỉ đạo xem xét lại hồ sơ vụ việc để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Làm triệt để, khẩn trương, không có vùng cấm

Ban Chỉ đạo 1593 đã đưa các vụ án do Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương và đồng phạm thực hiện vào diện theo dõi, yêu cầu các ngành chức năng phải làm triệt để, khẩn trương, nhưng phải thận trọng, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Các ngành chức năng cần căn cứ vào quy định của pháp luật, phối hợp và tập trung cao, khẩn trương nhưng phải rất thận trọng để sớm có kết quả điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh từng vụ việc theo đúng quy định của pháp luật để củng cố niềm tin, giải toả những bức xúc trong nhân dân.

Vụ án có tính chất phức tạp, bước đầu thấy có rất nhiều đối tượng phạm tội và có những người liên quan thuộc các cơ quan nhà nước ở địa phương, do đó cần phải làm thật kỹ để sáng tỏ mọi vấn đề. Tinh thần chung để thực hiện là: Không để sót, lọt tội phạm và người phạm tội nhưng cũng không làm oan sai cho người vô tội và không có bất kỳ vùng cấm nào.

Trong quá trình điều tra, xử lý, khi có kết quả rõ ràng, đủ căn cứ pháp lý thì các cơ quan chức năng kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí.

Trong quá trình điều tra, xác minh các ngành chức năng cần phát động phong trào để cơ quan, tổ chức, quần chúng nhân dân, người bị hại tố giác, tố cáo hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương và đồng phạm; đồng thời có kế hoạch bảo vệ, bảo đảm an toàn cho người phát hiện, tố giác tội phạm.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm