Quốc tế

"Bỏ qua" xe hơi, dân Trung Quốc đổ tiền vào chứng khóan

(DNVN)-Các công ty môi giới chứng khóan đang đánh bại các đại lý bán xe ô tô trong cuộc chiến giành ví tiền của người dân Trung Quốc. Thực tế là người dân Trung Quốc đang đổ tiền vào thị trường chứng khóan thay vì vội vàng mua xe hơi.

 

Thị trường chứng khóan đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước
Thị trường chứng khóan đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước

Với việc thị trường chứng khóan Trung Quốc tăng hơn gấp đôi giá trị trong năm ngoái, những người tiêu dùng như anh Tom Zhang đang dốc hầu bao vào thị trường lớn này. Người đàn ông đến từ thủ đô Bắc Kinh này đã từng quyết định giữa việc mua xe Buick và Volkswagen Passat trước khi đi đến quyết định đổ 300.000 nhân dân tệ (tương đương 48.000 USD) vào thị trường chứng khoán. Và lựa chọn của anh ấy đã đúng, khi lượng cổ phiếu mà anh nắm giữ đã tăng lên tới 800.000 nhân dân tệ chỉ trong vẻn vẹn hơn 1 năm.

"Tôi cảm thấy mình đã có quyết định sáng suốt, tôi có thể đầu tư nhiều hơn vào chứng khóan. Vì sao tôi lại phải giết con gà mái khi hàng ngày nó đẻ trứng. Tôi có thể mua xe sau đó vẫn được", anh Zhang, 26 tuổi, cho biết khi ông rời một chi nhánh của công ty chứng khoán Qilu tại thủ đô Bắc Kinh. 

Lượng tài khỏan chứng khóan mà giới đầu tư đã mở trong năm nay tính đến hết ngày 22/5 tương đương lượng tài khỏan được mở trong tổng cộng 4 năm trước đó. Tình trạng nhà đầu tư tư đổ tiền vào thị trường chứng khóan là nhân tố mới nhất làm chậm lại nhu cầu mua ô tô tại thị trường lớn nhất thế giới - nơi doanh số bán xe trong tháng trước tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn 2 năm.

"Thị trường chứng khóan hiện giống như một cái máy bơm hút tất cả tiền lên. Người dân không mua xe hơi bất chất có nhiều ưu đãi lớn, thay vào đó họ muốn đổ tiền vào thị trường chứng khóan", Cui Dongshu, Tổng Giám đốc Hiệp hội Ô tô chở khách của Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Tình trạng thị trường xe hơi ảm đạm đã khiến các hãng từ General Motors cho đến Volkswagen AG đã phải tung ra chiến dịch giảm giá để tăng doanh số. Ngoài chính sách chiết khấu, các hãng sản xuất ô tô nước ngoài còn tung ra nhiều ưu đãi khác, chẳng hạn như bảo hiểm trợ cấp và hỗ trợ lãi suất.

 

Tuy nhiên, doanh số bán xe của GM tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của hãng - đã giảm 4% trong tháng 5, bất chấp việc giảm giá đối với 40 mẫu xe áp dụng trong 1 tháng trước đó. Trong khi đó, hãng sản xuất có trụ sở tại Detroit đã công bố doanh số bán xe tại thị trường trong nước tăng 3% - đánh dấu mức tăng cao hơn dự báo, do thị trường việc làm Mỹ cải thiện và giá xăng dầu tương đối rẻ.

Các hãng sản xuất xe hơi Trung Quốc, trong một sự đảo ngược vai trò, hiện là điểm sáng về doanh số bán xe. Trong bối cảnh làn sóng nhu cầu tòan cầu đối với các dòng xe thể thao tiện ích gia tăng, các hãng sản xuất xe hơi Trung Quốc đã cung cấp các lựa chọn thay thế rẻ hơn đối với các mẫu xe do nước ngòai sản xuất.

Công ty Ô tô Great Wall, hãng sản xuất xe thể thao đa dụng lớn nhất của Trung Quốc, được hưởng lợi lớn, khi doanh số bán hàng tăng tới 26% trong tháng trước. Trong khi đó, Geely Automobile Holdings Ltd ghi nhận mức tăng 25%.

Theo Tổng Giám đốc Hiệp hội Ô tô chở khách của Trung Quốc, ngành công nghiệp ô tô không thể hồi phục cho đến khi thị trường chứng khoán hết "nóng".

Và khi điều này xảy ra, anh Zhang, nhà đầu tư chứng khóan - người đã trì hoãn mua xe Buick - tính toán anh sẽ có đủ tiền để mua một chiếc hơi hạng sang hơi để chở bạn gái đi chơi. 

 

"Tôi nghĩ có thể là Audi A4 hoặc BMW X3, thậm chí có thể là dòng xe tốt hơn", anh Zhang tự tin chia sẻ.

Tình trạng hiện nay của thị trường chứng khoán Trung Quốc khiến cho thế giới nhớ lại thị trường chứng khoán Nhật Bản cuối những năm 80. Chỉ số chứng khoán lên quá cao khi đó được xem là dấu hiệu của hiện tượng bong bóng kinh tế. Trung Quốc hiện cũng đang phải đối mặt với nguy cơ tương tự đối với thị trường chứng khoán trị giá 7700 tỷ USD của mình. Dĩ nhiên quỹ dự trữ ngoại tệ của nước này đủ sức giải quyết hậu quả của một cú vỡ bong bóng kinh tế, nhưng tác động xấu với nền kinh tế một cách lâu dài thì không gì có thể bù đắp được. 

Đến Trung Quốc những ngày nay, người ta dễ dàng bắt gặp cảnh những lái xe taxi hoặc những đứa trẻ đánh giầy cũng đưa ra những lời khuyên về chứng khoán, thì mới thấy được việc hạ nhiệt cơn sốt chứng khoán này ở Trung Quốc hiện nay là điều gần như bất khả với Bắc Kinh.

NM (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo