Quốc tế

"Căng thẳng Ả Rập - Qatar do Mỹ 'nhúng tay'"

(DNVN)-Đây là nhận định của ông Sergei Mikheyev, Giám đốc Trung tâm Chính trị Đương đại của Nga, đồng thời cho biết thêm Mỹ nỗ lực dàn xếp nhằm đáp ứng các lợi ích riêng của họ.

Giám đốc Trung tâm Chính trị Đương đại của Nga Sergei Mikheyev đã nhấn mạnh rằng, căng thẳng hiện nay giữa Qatar và một số quốc gia Ả Rập là hậu quả của hành động can thiệp từ phía Washington, đồng thời cho biết thêm, Mỹ nỗ lực dàn xếp vụ việc này nhằm đáp ứng các lợi ích riêng của họ và không xoa dịu cuộc căng thẳng.

"Cuộc xung đột giữa Ả Rập Saudi và Qatar vốn đã dẫn đến  khủng hoảng nghiêm trọng trong số các quốc gia Ả Rập này - là hậu quả của chính sách can thiệp và hủy diệt cũng như các biện pháp tại Trung Đông và khu vực Vịnh Persian của Mỹ", chuyên gia Mikheyev cho biết hôm 06/6. 

Chuyên gia Nga cho rằng, căng thẳng Ả Rập - Qatar là do Mỹ 'nhúng tay'. 

Cảnh báo rằng, Mỹ đang thực hiện chiến lược khuấy động căng thẳng trong khu vực, ông Mikheyev cho biết: "Không còn nghi ngờ gì nữa, Mỹ đang nỗ lực dàn xếp giữa Ả Rập Saudi và Qatar nhằm đáp ứng những lợi ích chiến lược của họ và cung cấp nền tảng cho quyền bá chủ và ưu thế địa chính trị". 

Hôm 05/6, Bahrain, Ả Rập Saudi, UAE và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, đồng thời ngừng hoạt động thông tin liên lạc trên không và trên biển 1 tuần sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ Ả Rập Hồi giáo tại Riyadh. 

Những quốc gia này cáo buộc Qatar ủng hộ các nhóm khủng bố, đặc biệt là phong trào khủng bố Anh em Hồi giáo, cũng như can thiệp vào các vấn đề nội của các nước khác. 

Sau đó, Libya cũng có bước đi tương tự. Yemen cũng "đoạn tuyệt" với Doha viện dẫn mối liên hệ giữa Qatar với Houthis. Quốc gia thứ 7 nói lời "chia tay" Qatar là Maldives, viện dẫn mối lo ngại về khủng bố và chủ nghĩa cực đoan. 

Bộ Ngoại giao Qatar đã bác bỏ cáo buộc Doha can thiệp vào các vấn đề nội bộ của những quốc gia khác và bày tỏ hối tiếc về quyết định của các quốc gia vùng Vịnh trong việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha. 

 

Trong diễn biến mới nhất, Mauritania, quốc gia ở Tây Phi, tuyên bố cắt quan hệ với Qatar với cáo buộc Doha ủng hộ khủng bố. Mauritania cũng là một thành viên trong Liên đoàn Arab.

Trước đó, sáng 06/6, Jordan thông báo sẽ hạ cấp quan hệ với Qatar sau khi xem xét "nguyên nhân khủng hoảng" giữa Doha và một số quốc gia Ả Rập. Jordan còn thu hồi giấy phép kênh truyền hình Al Jazeera, trụ sở Doha.

Nên đọc
Thu An (theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo