Quốc tế

Căng thẳng gia tăng, Hàn Quốc áp lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

(DNVN)-Hàn Quốc vừa công bố một loạt các biện pháp trừng phạt đơn phương mới nhằm vào Triều Tiên, trong đó có việc yêu cầu các công dân nước này tẩy chay các nhà hàng của Triều Tiên ở nước ngoài.

Các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các thực thể và cá nhân liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên trên các lĩnh vực như tài chính và xuất nhập cảnh. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng tuyên bố thực thi lệnh cấm tàu nước ngoài cập cảng nước này trên đường đến Triều Tiên.

Động thái cứng rắn này tiếp sau các lệnh trừng phạt mạnh tay do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua vào tuần trước. Và theo giới phân tích, động thái mới nhất của Hàn Quốc rất có thể sẽ vấp phải sự phản ứng tức giận từ phía Bình Nhưỡng. 

Tháng trước, Seoul đã thực hiện bước đi chưa có trong tiền lệ khi chấm dứt các hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong. Chính phủ Hàn Quốc cho rằng, các biện pháp trừng phạt đưa ra hôm nay nhằm "thắt chặt hơn nữa" các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên. 

Hàn Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên. (Ảnh Yonhap)

Được thiết kế để ngăn việc dòng vốn nước ngoài chảy vào Bình Nhưỡng, lệnh trừng phạt của chính phủ Hàn Quốc bao gồm việc yêu cầu các công dân nước này tránh xa các doanh nghiệp của Triều Tiên ở nước ngoài. 

"Bởi vì các cơ sở của Triều Tiên, chẳng hạn các nhà hàng ở nước ngoài, là một trong những kênh ngoại tệ của Triều Tiên, nên chúng tôi đã yêu cầu dân chúng kiềm chế sử dụng các cơ sở của Triều Tiên", Lee Suk-Joon, người đứng đầu Văn phòng Hợp tác Chính sách Chính phủ cho biết. 

Chính phủ Hàn Quốc dự đoán rằng, Bình Nhưỡng thu được khoảng 10 triệu USD mỗi năm từ khoảng 130 nhà hàng tại 12 quốc gia trên toàn thế giới. 

"Việc giảm sử dụng các nhà hàng của Triều Tiên sẽ có tác động đến việc ngăn dòng ngoại tệ chảy vào Triều Tiên", một tuyên bố khác của chính phủ Hàn Quốc có đoạn viết. 

Seoul cũng liệt 40 cá nhân và 30 tổ chức liên quan đến các chương trình hạt nhân tên lửa của Triều Tiên vào danh sách đen, trong đó có 2 cá nhân và 6 tập đoàn thuộc quốc gia thứ ba. Theo đó, cấm các cá nhân và tổ chức này có bất cứ hoạt động làm ăn nào với người Hàn Quốc. 

 

Đây được coi là các biện pháp bổ sung đối với nghị quyết trừng phạt mà Hàn Quốc đã áp đặt chống Triều Tiên kể từ ngày 24/5/2010, sau khi Hàn Quốc tố cáo Triều Tiên là chủ mưu trong vụ tàu chiến Cheonan của nước này bị chìm trên biển Hoàng Hải khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo