Xã hội

'Cát tặc' hoành hành, Thủ tướng yêu cầu dừng cấp phép nạo vét sông

Trước tình trạng 'cát tặc' hoành hành đã gây ra nhiều bức xúc đối với người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông dừng cấp phép các dự án nạo vét luồng sông.

Sáng 21/3, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu làm việc với Bộ Giao thông Vận tải.

Theo thống kê, số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ rất nhiều: Từ 1/1/2016 đến thời điểm kiểm tra đã giao 610 nhiệm vụ, Bộ đã hoàn thành 510 nhiệm vụ, còn 95 nhiệm vụ trong hạn và 5 nhiệm vụ quá hạn. Trong thời gian không dài nhưng số nhiệm vụ được giao so với các bộ, ngành khác là rất lớn, tỷ lệ hoàn thành khá cao.

Bộ trưởng cho biết, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt ý kiến về 9 vấn đề, yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT giải trình rõ thêm và có giải pháp xử lý. Đặc biệt, Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh yêu cầu của Thủ tướng về việc nạo vét cát lòng sông.

Truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu Bộ Giao thông dừng cấp phép các dự án nạo vét luồng sông. Ảnh: Đ.Loan

“Hôm qua, Thủ tướng nói với tôi, việc cấp phép của Bộ GTVT nên dừng lại, giao cho địa phương. Với sông thì trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi là Bộ TN&MT, quản lý nước là Bộ NN&PTNT. 

Nhưng khi cấp phép nạo vét luồng dòng sông thì các doanh nghiệp khai thác lợi dụng việc đó, nạo vét ngay sát bờ. Đây là vấn đề nóng nhất, các địa phương đang phản ứng nhất. Đề nghị Bộ GTVT không cấp phép, dừng toàn bộ việc này lại để xem xét, để địa phương quản lý, cấp phép. 

Việc cấp phép này hiện địa phương không biết, có chuyện bảo kê, xã hội đen dọa lãnh đạo tỉnh. Đây là vấn đề người ta đang bức xúc, gây ra mất ổn định ở địa phương, vì lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát trái phép. Đây là lỗ hổng nếu không quản lý tốt”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Cùng với đó, Bộ phải xây dựng, hoàn thiện thể chế để huy động các nguồn lực đầu tư vì nguồn lực Nhà nước có hạn, để tạo đột phá trong phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, một trong ba khâu đột phá chiến lược.

Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Bộ GTVT giải trình, làm rõ 9 vấn đề Thủ tướng lưu ý, sau buổi kiểm tra có kế hoạch xử lý cụ thể từng vấn đề.
Trước đó, ngày 9/3 tỉnh Bắc Ninh gửi văn bản đến Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông đề nghị dừng dự án khai thác cát, nạo vét luồng lạch tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu (dự án do Cục đường thủy nội địa cấp phép).

 

Bắc Ninh cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra việc "các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa" cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, liên quan đến việc tỉnh này muốn dừng dự án trên, báo VnExpress đưa tin.

Theo báo cáo của huyện Quế Võ gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, từ 26/2 đến 12/3, hoạt động nạo vét cát diễn ra cả ngày lẫn đêm tại địa phận tỉnh Bắc Giang giáp ranh với 3 xã của huyện. Cụ thể tại xã Việt Thống có 20-25 tàu hút cát mỗi ngày; xã Quế Tân 13-15 tàu; xã Phù Lãng 20-25 tàu.

Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương xác minh sự việc, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 3.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo VnExpress, Chính phủ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo