Quốc tế

"Chính sách của phương Tây về Syria đã thất bại"

(DNVN)-Đây là nhận định của ông Francois Fillon - cựu Thủ tướng Pháp, ứng viên tranh chức tổng thống của đảng Cộng hòa - trong khi phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức hôm 15/12.

Phát biểu với báo giới sau khi gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo đảng trung hữu châu Âu tại Brussels hôm 15/12, ông Francois Fillon - cựu Thủ tướng Pháp, ứng viên tranh chức tổng thống của đảng Cộng hòa - cho biết, chính sách của phương Tây về Syria thực sự đã thất bại. 

Ông Francois Fillon - cựu Thủ tướng Pháp, ứng viên tranh chức tổng thống của đảng Cộng hòa.

Ông Francois Fillon đã chỉ trích chính sách của phương Tây đối với cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm qua tại Syria, với việc khẳng định rằng, quan điểm của châu Âu qua cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Syria cho thấy "sự phẫn nộ".

Theo cựu Thủ tướng Pháp, châu Âu phải tập trung vào các cuộc đàm phán với các bên liên quan trong cuộc xung đột ở Syria để chấm dứt khủng hoảng càng sớm càng tốt. 

"Tôi đã nói với các nhà lãnh đạo châu Âu rằng, điều chúng tôi buộc phải thừa nhận hôm nay là chính sách ngoại giao của phương Tây và đặc biệt là chính sách ngoại giao của châu Âu đã thất bại", ông  Francois Fillon nhấn mạnh, phản đối việc quân đội Mỹ lựa chọn chính sách tấn công chống lại Syria. 

Vị chính trị gia Pháp 62 tuổi - người từng kêu gọi khôi phục quan hệ với chính phủ Syria - cho biết thêm, lựa chọn khác trong sáng kiến ngoại giao châu Âu là đưa tất cả các bên liên quan ngồi vào bàn đàm phán để chấm dứt cuộc xung đột đã bùng phát vào tháng 3/2011. 

Bình luận về chiến lược của châu Âu đối với Nga - quốc gia đã và đang tiến hành một chiến dịch không kích chống lại phiến quân ở Syria trong hơn 1 năm qua, ứng viên Tổng thống Pháp cho biết, "đơn giản là tôi rất tôn trọng Nga. Tôi luôn luôn khẳng định dù lãnh đạo Nga là Putin, Boris hay Igor, họ đều là lãnh đạo của một quốc gia lớn nhất thế giới. Châu Âu phải có một chiến lược dài hạn với Nga".  

 

Bình luận của ông Fillon đưa ra khi Nga chỉ trích phương Tây không ngăn chặn các phiến quân nổi dậy mà họ ủng hộ ở Syria và sự trì hoãn vô thời hạn các cuộc đàm phán hòa bình đối với quốc gia Ả Rập này. 

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, phương Tây đã không thành công trong việc tác động lên các tay súng IS ở Syria. 

Mỹ đã đang hỗ trợ các phiến quân mà họ gọi là "ôn hòa". Trong khi đó, Nga nhấn mạnh không có phiến quân nào như vậy ở Syria, và tất cả các nhóm tay súng đều có những hành động khủng bố man rợ tại quốc gia xung đột này. 

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo