Thị trường

“Chuyến bay tai tiếng” và lời xin lỗi muộn màng của Vietjet Air

Sau gần 4 ngày chờ đợi, dư luận cuối cùng cũng đã nhận được lời xin lỗi từ đại diện Hãng hàng không Vietjet Air (VJC) về chuyến bay nhầm lẫn hy hữu trong lịch sử hàng không nội địa Việt Nam.

Trước động thái xin lỗi trên của Vietjet Air, có khá nhiều ý kiến cho rằng, đáng ra, hãng này nên làm điều tương tự sớm hơn thay vì đưa ra những thông báo phản hồi khá vội vàng để thông tin cho dư luận để rồi lại "đổ thừa" do sai sót của nhân viên và nhu cầu thông tin của báo chí. 

Theo đó, chiều 22/6, sau gần 4 ngày “im lặng” trước ồn ào của dư luận, đích thân ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành của Vietjet Air đã gửi lời xin lỗi hành khách về vụ việc máy bay hạ cánh nhầm sân bay.
 
Theo thông tin cung cấp từ ông Khánh, nguyên nhân sơ bộ được xác định do lỗi phối hợp giữa nhân viên điều phối bay và tổ bay. Vietjet Air đang phối hợp với Cục hàng không Việt Nam làm rõ và nghiêm túc xử lý trách nhiệm của cá nhân có liên quan theo đúng các quy định hiện hành.
 
Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở đây, lại thêm một lần nữa ngay trong lời xin lỗi được cho là muộn màng này, Vietjet Air vẫn tiếp tục khiến dư luận bất ngờ thậm chí khó chịu với kiểu "đổ thừa" cho sai sót của nhân viên sau sự việc vừa qua.
 
Cụ thể, ông Khánh cho rằng, trước đó, một số cơ quan báo chí có nhận được thông tin thay đổi lịch trình bay vì lý do thời tiết. Đây không phải là thông cáo báo chí chính thức từ Vietjet Air, mà xuất phát từ nhân viên truyền thông xử lý thông tin trong đêm 19/6/2014.
 
“Do nhu cầu cung cấp thông tin gấp từ các cơ quan báo chí ngay trong đêm, nên việc thu nhận thông tin ban đầu của nhân viên này từ các bộ phận khác chưa đầy đủ và chính xác”, ông Khánh nhấn mạnh.
 
Thế nhưng, quay trở lại vụ việc, ngay đến tận trưa ngày 20/6, hãng này vẫn đưa ra thông báo tương tự với khẳng định: "Đây là tình huống đặc thù của ngành hàng không đều xảy ra với các hãng trong nước và trên thế giới". 
 
Vụ việc nhầm lẫn hy hữu này chỉ là do thời tiết xấu chứ hoàn toàn không phải do nhầm lẫn của hãng.
 
Thậm chí, trong một thông báo tiếp theo vào buổi chiều 20/6, Vietjet Air vẫn khẳng định một lần nữa nội dung tương tự.
 
Đáng chú ý hơn, theo thông tin phản ánh từ hành khách đi chuyến bay nhầm lẫn trên, khi xảy ra vụ việc, cách ứng xử và thái độ phục vụ của nhân viên Vietjet Air khá thiếu chuyên nghiệp, gây bất bình cho nhiều người.
 
Cụ thể, theo phản ánh từ bà Vũ Thị Trình trên bản tin thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam ngày 20/6, sự việc trên chuyến bay hoàn toàn trái ngược với thông cáo báo chí.
 
Theo bà Trình, nếu vì lý do thời tiết theo như thông cáo báo chí mà hãng VietJet Air đưa ra thì hãng phải có thông báo trước với hành khách. Tuy nhiên, hành khách không nhận được bất kỳ thông báo nào về việc phải thay đổi lịch trình.
 
“Hơn thế nữa, khi hạ cánh nhầm xuống sân bay Cam Ranh, nhân viên của hãng hàng không những không có lời giải thích rõ ràng để trấn an hành khách mà còn để hành khách phải chờ đợi suốt 20 phút trong máy bay, sau đó, khi có hành khách thắc mắc, nhân viên của hãng mới thông báo hạ cánh nhầm. 
 
Tiếp đó, nhân viên trên máy bay còn tắt hết đèn và bắt hành khách đợi thêm 30 phút trước khi tiếp tục cất cánh từ Cam Ranh đến sân bay Liên Khương, Đà Lạt”
 
Đặc biệt, theo phản ánh của bà Trình, sau sự việc hy hữu này, hãng Vietjet Air đã không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi nào đối với tất cả hành khách khiến cho bà cũng như nhiều hành khách khác trên chuyến bay đó khá bức xúc.
 
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng, căn cứ và các tài liệu và bằng chứng thu thập được, nhóm điều tra đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xảy ra sự cố khai thác bay nêu trên là nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của Vietjet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác.
 
Việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, do đó, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (bao gồm phi công và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 chặng bay Hà Nội - Đà Lạt ngày 19/6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan.
 
Vụ việc hy hữu này xảy ra vào chiều tối 19/6, chuyến bay mang số hiệu VJ 8861 đã đáp xuống sân bay Cam Ranh trước khi hạ cánh xuống sân bay Liên Khương - Đà Lạt theo hành trình ban đầu, do đó gần 200 hành khách đi Đà Lạt lại được VietJet Air chở đến... Nha Trang,
 
Trong khi đó, gần 200 hành khách đi Nha Trang dù quá giờ khởi hành vẫn ngồi đợi tại sân bay Nội Bài.
 
Lý do, toàn bộ gần 200 hành khách đi chuyến Hà Nội – Đà Lạt lại được bố trí chuyến bay số hiệu khác để bay đến sân bay Cam Ranh.
 
Phát hiện đưa nhầm khách đến sân bay Cam Ranh, hãng VietJet Air đã bố trí cho khách tiếp tục bay đến Đà Lạt như hành trình đã bán vé. Số khách từ Hà Nội đi Nha Trang cũng được đưa đến đúng hành trình.
Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo