Xã hội

"Cò" trạm cân: 500.000 đồng một lần né trạm

Mỗi lần dẫn xe qua trạm cân, chủ xe phải trả cho cò 500.000 đồng/1 lần

Ngày 21/11, Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết trên địa bàn tỉnh đang xuất hiện tình trạng “cò” đưa xe quá tải vượt trạm cân.

Theo tường thuật, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) của Sở phát hiện một người chạy xe máy 76X9-4174 chạy kè với xe tải 78C-002.77 do Đinh Quốc Vũ (ở tỉnh Phú Yên) điều khiển.
 
Khi thấy TTGT, người điều khiển xe máy đã bỏ chạy, còn xe tải bị yêu cầu về trạm kiểm tra tải trọng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe đã chở vượt 127% tải trọng cho phép và bị xử phạt 9 triệu đồng đồng thời yêu cầu phải sang tải.
 
Người điều khiển xe tải khai báo, đã phải chi 500.000 đồng cho một người tên Lâm để dẫn đường đưa xe vượt trạm cân.
 
Chiếc xe đã chở vượt 127% tải trọng cho phép
 
Nhưng khi bị phát hiện, Lâm đã bỏ trốn. Cũng theo lời khai của tài xế xe tải 78C-002.77, vào ngày 18/11 vừa qua, khi xe này chở hàng từ Phú Yên ra Quảng Nam đã chung chi cho “cò” Lâm 500.000 đồng để vượt trạm cân đặt tại TP.Quảng Ngãi.
 
Tình trạng "cò" dẫn xe vượt trạm cân thời gian qua khiến dư luận bức xúc, Bộ GTVT cũng quyết liệt chỉ đạo, ra quân nhưng tình trạng này vẫn diễn ra và ngày càng phức tạp hơn. 
 
Ngày 20/11 vừa qua, Đội Tuần tra Giao thông của Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi đã phát hiện một đối tượng đang dụ dỗ một số lái xe tải để dẫn dắt trốn Trạm cân tải trọng xe lưu động.
 
Sau khi thấy lực lượng thanh tra giao thông xuất hiện đối tượng trên đã lên xe máy bỏ chạy.
 
Ông Nguyễn Minh Trinh - Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, đã nhận được thông tin về tình trạng cò dẫn xe quá tải vượt Trạm cân đặt tại Km 1054+500 đã 2 tuần nay nhưng nhiều lần theo dõi vẫn không phát hiện và bắt giữ được đối tượng.
 
Tài xế Đỗ Quốc Vương (ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), lái xe tải biển số 78C- 00277 thừa nhận, đối tượng trên đã nhiều lần dẫn dắt xe vượt trạm thành công nên đã cho số điện thoại liên lạc.
 
Không chỉ có "cò" dẫn xe quá tải, mà ngay cả CSGT cũng bị dính nghi an tiêu cực này. Để trốn công an, CSGT Hòa Bình đã dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu.
 
Dù CSGT Hòa Bình đã phủ nhận, nhưng dư luận vẫn không khỏi băn khoăn.
 
Trong khi đó, tại cuộc tọa đàm “Giá cước vận tải và giải pháp giảm giá cước vận tải” do Bộ Giao thông vận tải tổ chức chiều 13/11 tại Hà Nội, ông Khuất Việt Hùng - phó Chủ tịch chuyên trách của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã cho biết: "cước phí vận tải hàng hóa tại VN cao hơn gấp 3 lần Hàn Quốc".
 
Theo ông Hùng, cước vận tải ở Việt Nam về mức giá thì không cao, mức giá cước phí vận tải hàng hóa ở Việt Nam là 0,148 USD/tấn/km, so với Hàn Quốc là 0,766 USD/tấn/km. Nhưng cước phí vận tải hàng hóa trên thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam là 0,012 % trong khi Hàn Quốc chỉ là 0,04%, tức theo thu nhập bình quân cước phí vận tải của Việt Nam cao gấp 3 lần của Hàn Quốc.
 
Thông tin cũng cho biết, tổng chi phí vận tải của Việt Nam là khoảng 11,8% GDP theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới trong khi đó của Mỹ vào khoảng dưới 4,5%, Singapore vào khoảng 4,8%, của EU khoảng 5,8% và của Nhật khoảng 6%.
 
Đáng nói, chi phí vận tải cao nhưng hiệu quả, giá trị gia tăng lại thấp đó là nguyên nhân dẫn tới chi phí vận tải hàng hóa trên thu nhập bình quân đầu người của VN cao.
 
Tuy nhiên, dư luận cũng nhiều lần đặt nghi vấn bị doanh nghiệp vận tải chèn ép, tăng cước phí, bảo kê, tiêu cực đẩy chi phí vận tải lên cao. Khiến người nông dân kêu trời vì vừa phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng, trong khi thu nhập nông sản lại giảm vì gánh thêm cước vận tải.
 
Trong khi đó, thương lái lại xem siết tải trọng của Bộ GTVT như là một cái cớ để “mượn gió bẻ măng”, đổ gánh nặng lên vai nông dân để ép giá nông sản.
 
Hậu quả là người nông dân phải bán giá rẻ để bù phí vận tải. Nghĩa là người nông dân không những phải gánh chịu chi phí sản xuất tăng mà còn phải chịu thêm áp lực từ việc tăng chi phí vận tải.
Theo Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo