Quốc tế

"Cố vấn an ninh quốc gia của Trump muốn răn đe Nga"

(DNVN)-Đây là nhận định của cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Phil Giraldi trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik của Nga.

Theo ông Phil Giraldi, cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cố vấn an ninh quốc gia mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump Herbert R. McMaster muốn răn đe Nga tại châu Âu. 

Hôm 20/02, ông Trump đã thông báo bổ nhiệm Trung tướng Herbert R. McMaster giữ chức cố vấn an ninh quốc gia thay cho ông Michael Flynn - người đã buộc phải từ chức chỉ sau 2 tuần nhậm chức vì bị cáo buộc đã hội đàm với giới chức Nga về lệnh trừng phạt trước khi Tổng thống Trump nhậm chức.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Herbert R. McMaster và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Florida hôm 20/02/2017. (Ảnh AFP)

"Ông ấy (McMaster) coi Nga như "kẻ thù" và dường như sai lầm khi tin tưởng rằng Moscow là kẻ xâm lược tại Gruzia và Ukraine. Ông ấy muốn triển khai thêm quân Mỹ tới châu Âu để răn đe Nga", cựu nhân viên CIA Giraldi cho biết. 

Tuy nhiên, theo ông Giraldi, tân cố vấn an ninh quốc gia của Trump có thể có quan điểm ôn hòa hơn về vấn đề đối đầu với Iran và chấp nhận thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm 2015 so với người tiền nhiệm Flynn. 

Theo ông Giraldi, kinh nghiệm chiến trường của một người lính chiến đấu của ông McMaster cũng sẽ khiến ông ấy miễn cưỡng ủng hộ tham gia vào các cuộc xung đột. 

"Với tư cách là cố vấn an ninh quốc gia, ông McMaster sẽ phải cân nhắc sức mạnh quân sự như một khía cạnh của an ninh quốc gia chứ không phải là lựa chọn tốt nhất, theo đó ông ấy phải suy nghĩ với tư cách là một vị tướng", ông Giraldi cho biết thêm. 

Philip Giraldi là Giám đốc điều hành Ủy ban Lợi ích Quốc gia vốn ủng hộ các chính sách của chính phủ Mỹ tại Trung Đông. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo