Quốc tế

“Cơn bão toàn diện” đã bắt đầu đổ bộ

Đây là nhận định vừa được Nouriel Roubini đưa ra hôm qua. Ông là nhà kinh tế học được gán cho cái tên Dr Doom do luôn đưa ra các cảnh báo bi quan nhưng chính xác về khủng hoảng.

Theo Nouriel Roubin, “cơn bão toàn diện” mà ông dự đoán hồi tháng 5 đã bắt đầu đổ bộ với tăng trưởng chậm lại ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.



Hồi tháng 5, Roubini đã dự báo đến năm 2013, kinh tế thế giới sẽ phải đối mặt với cơn bão toàn diện với 4 nhân tố xảy ra cùng một lúc bao gồm tăng trưởng chậm lại ở Mỹ, khủng hoảng nợ châu Âu, sự giảm tốc của các nền kinh tế mới nổi (đặc biệt là Trung Quốc) và xung đột vũ trang ở Iran.


Tuy nhiên, hôm 9/7, chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, Roubini vừa đưa ra nhận định kịch bản “cơn bão toàn diện” đã chính thức xảy ra.

 

Theo ông, tỷ lệ lạm phát rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 2 năm được Trung Quốc công bố ngày 9/7 chính là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang suy giảm mạnh hơn dự báo. Trong khi đó, dữ liệu việc làm tháng 6 được Mỹ công bố hôm thứ 6 tuần trước (6/7) thể hiện tăng trưởng việc làm của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã suy giảm tháng thứ 4 liên tiếp.



Cũng theo Roubini, không giống như năm 2008, khi các ngân hàng trung ương có nhiều công cụ hơn để kích thích tăng trưởng kinh tế, lần này các nhà hoạch định chính sách không còn "đạn" để chống đỡ.

 

Các động thái nới lỏng chính sách được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), NHTW Anh (BoE) cũng như Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đưa ra trong tuần trước đã không thể vực dậy niềm tin của thị trường chứng khoán toàn cầu.



“Chính sách nới lỏng chỉ có thể nâng giá tài sản trong chốc lát bởi các yếu tố tiêu cực luôn giành ưu thế,” Roubini cho biết thêm.

 

 

 

Theo TTVN

 

 

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo